Thứ Năm, 3 tháng 3, 2016

Xây tháp truyền hình cao nhất thế giới: Sẽ vay vốn nước ngoài?

Bích Diệp

Dân Trí - Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên, để đầu tư dự án Tháp Truyền hình Việt Nam, VTV đã tính đến phương án vay nợ nước ngoài. Do đó, nhiệm vụ huy động tài chính cho dự án này không phải là “vấn đề khó khăn, bất khả thi”.

Trao đổi với PV Dân trí bên lề cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 1/4, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết: Đài truyền hình Việt Nam (VTV) đang tính đến khả năng vay vốn nước ngoài để đầu tư xây tháp truyền hình cao nhất thế giới (636m).

Chủ trương hợp tác đầu tư xây dựng dự án Tháp Truyền hình Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng thông qua. 

Thủ tướng đồng ý cho VTV phối hợp với Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) lập công ty cổ phần để tham gia đầu tư Dự án Tháp Truyền hình Việt Nam, sau khi đã làm rõ hiệu quả của dự án. VTV lựa chọn thêm đối tác là doanh nghiệp tư nhân có năng lực về tài chính và kinh doanh góp vốn tham gia công ty cổ phần để khai thác kinh doanh dịch vụ khi dự án đi vào hoạt động.

Mới đây, VTV, SCIC và đối tác thứ 3 là Tập đoàn BRG (một tập đoàn tư nhân chuyên đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực sân golf và tài chính – ngân hàng) đã ký thỏa thuận hợp tác để đầu tư xây dựng dự án này. 

Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên cho biết, các tổ chức này sẽ góp vốn thành lập một công ty cổ phần để chịu trách nhiệm, tiến tới lập dự án tiền khả thi, chọn nhà thầu thi công...

Bộ trưởng Nên dẫn lời Tổng giám đốc VTV Trần Bình Minh cho biết, VTV “không ngại” về vấn đề vốn xây dựng, “vì chỉ cần một số vốn cần thiết ban đầu sẽ tiến hành và có thể vay vốn nước ngoài để tiếp tục triển khai”. Theo đó, “đây không phải là vấn đề khó khăn, bất khả thi”. Hoạt động vay vốn này sẽ được công ty cổ phần do VTV, SCIC và BRG lập ra thực hiện, Chính phủ không tham gia.

Hiện tại, 3 tổ chức trên vẫn chưa đặt ra vấn đề tỉ lệ góp vốn của tư nhân bao nhiêu phần trăm và công việc này sẽ do VTV chủ trì. Tuy nhiên, theo nhận định của Bộ trưởng Nên thì “nếu có nhà đầu tư nước ngoài sẽ là một điều tốt, vì họ có kinh nghiệm, khả năng quản lý và có thể thu hút thêm được những dòng du khách tiềm năng”.

Qua trao đổi, Bộ trưởng Nên cũng cho rằng, những bàn luận hiện tại mới chỉ đang đi sâu về việc chưa cần thiết phải thực hiện dự án này trong khi điều kiện đất nước khó khăn. Tuy nhiên, xét về tâm lý, “ai cũng muốn trong quá trình xây dựng phát triển, đất nước có một công trình quy mô để tự hào”.

Theo đó, dự án này không đơn thuần chỉ là một trụ tháp để dùng riêng cho truyền hình mà còn là “điểm nhấn của đô thị, là trung tâm thu hút du lịch, du khách, tạo nên sự lan tỏa về kinh tế dịch vụ cho khu vực xung quanh”. Hơn hết, với nhiều nước, tháp truyền hình còn là biểu tượng của đất nước. Do vậy, ông cho rằng, “nên ủng hộ dự án này”.

Cũng theo Bộ trưởng Nên, chủ trương xây tháp truyền hình đã được đặt ra từ năm 1995 (thời cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt) song lúc đó không có điều kiện tài chính để thực hiện. Sau 20 năm, theo Bộ trưởng Nên, việc độ cao của tháp được đẩy lên và cao hơn các dự án khác 1-2m là bình thường.

Với độ cao dự kiến là 636m, Tháp Truyền hình Việt Nam sau khi xây dựng sẽ cao hơn tháp Sky Tree ở Tokyo - Nhật Bản (634m) và tháp truyền hình Quảng Châu - Trung Quốc (600m).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét