Thứ Hai, 28 tháng 7, 2014

Mỹ công bố ảnh vệ tinh “Nga bắn tên lửa vào Ukraine”

CHIÊU VĂN

TTO - Tiếp tục gây thêm áp lực lên Nga, ngày 27-7, Mỹ công bố hình ảnh vệ tinh mà nước này nói tên lửa được bắn từ Nga vào đông Ukraine và nhiều pháo hạng nặng đã được chuyển cho quân ly khai qua biên giới.

Những bức ảnh này do Giám đốc tình báo quốc gia của Mỹ công bố và không thể xác minh qua một nguồn độc lập, theo hãng tin AP.

Các bức ảnh cho thấy dấu tích vụ nổ khi tên lửa được bắn đi và các hố sâu trên mặt đất do tên lửa để lại.

Các quan chức nói những bức ảnh cho thấy vũ khí hạng nặng đã được sử dụng từ ngày 21-7 tới 26-7, sau vụ máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi ngày 17-7.

Ảnh được đăng kèm một thông báo bốn trang, trong đó chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama hối thúc phía Nga “sớm làm rõ trách nhiệm” về các hoạt động của họ ở Ukraine. Mỹ cũng muốn gây áp lực để Nga ngừng các hỗ trợ cho lực lượng ly khai.

Vài ngày trước, Lầu năm góc vừa ra thông báo nói việc Nga chuyển các hệ thống pháo hạng nặng qua biên giới cho lực lượng ly khai ở đông Ukraine là “điều sắp xảy ra”.

Nga đã bác bỏ các cáo buộc này. Vào cuối tuần, Bộ ngoại giao Nga chỉ trích Mỹ đang tiến hành “một chiến dịch không ngừng nghỉ vu khống và phỉ báng Nga, với những lời dối trá công khai”.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov ngày 27-7. Ông Kerry hối thúc Nga ngừng chuyển tên lửa và pháo cho quân ly khai, điều mà ông Lavrov bác bỏ.

Mỹ giải thích các bức ảnh mới công bố của họ cho thấy nhiều vụ phóng tên lửa từ Ukraine và từ trong lãnh thổ Nga vào quân đội Ukraine. Một bức ảnh cho thấy hàng chục hố sâu xung quanh một đơn vị quân đội Ukraine.

Trong số hồ sơ được Mỹ công bố, còn có một bức ảnh vệ tinh mà Mỹ nói là bằng chứng về một loại pháo tự hành mà chỉ quân đội Nga mới có, và các đơn vị quân đội Nga “đồn trú bên phía Nga đã bắn pháo vào một đơn vị quân đội Ukraine”.

Trong một diễn biến khác, báo Mỹ The New York Times ngày 27-7 đưa tin các quan chức tình báo và quốc phòng Mỹ đang lên một kế hoạch cho phép chính quyền Obama cung cấp cho chính phủ Ukraine định vi chi tiết các tên lửa đất đối không do lực lượng ly khai kiểm soát. Nếu kế hoạch này được thông qua, quân đội Ukraine có thể định vị, tấn công và phá hủy những tên lửa này.

Dẫn nguồn tin riêng của họ, tờ báo nói hiện chưa rõ Tổng thống Obama sẽ quyết định ra sao, vì cung cấp thông tin kiểu đó cho Ukraine đồng nghĩa với việc Mỹ đã can dự sâu hơn vào cuộc xung đột.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét