Thứ Ba, 23 tháng 1, 2018

“Bầu” Kiên nộp nốt 25 tỷ đồng tiền phải thi hành án

Thế Kha

Dân Trí - Trao đổi với PV Dân trí, ông Lê Quang Tiến - Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội cho biết, cơ quan này vừa thu hồi nốt số tiền trên 25 tỷ đồng còn lại mà ông Nguyễn Đức Kiên-nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập Ngân hàng ACB (thường gọi là “Bầu” Kiên) phải thi hành trong bản án về phần dân sự.

Bản án số 570/2014 của Toà phúc thẩm TAND Tối cao tại Hà Nội tuyên phạt ông Nguyễn Đức Kiên y án sơ thẩm 30 năm tù và phải nộp trên 75 tỷ đồng về hành vi trốn thuế để sung công quỹ nhà nước.

Để đảm bảo thi hành án phần dân sự, cơ quan điều tra đã kê biên nhà đất được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đứng tên ông Kiên và vợ là bà Đặng Ngọc Lan gồm: Nhà đất tại số 5 Hồ Biểu Chánh (phường 12 quận Phú Nhuận, TPHCM có diện tích 360 m2); nhà đất tại số 22 Hoàng Dư Khương (phường 12 quận 10 TPHCM có diện tích hơn 265 m2); nhà đất tại số 78/6 Bình Lợi (phường 13 quận Bình Thạnh, TPHCM) có diện tích hơn 2.420 m2. Tổng số tiền cơ quan thi hành án thu hồi được từ việc bán 3 bất động sản này là trên 49 tỷ đồng.

Theo ông Lê Quang Tiến, lẽ ra Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội sẽ tiến hành kê biên bất động sản của “Bầu” Kiên ở Hà Nội rồi tiến hành bán đấu giá để thu hồi số tiền trên 25 tỷ đồng còn lại. “Nhưng gia đình họ đã chủ động nộp tiền. Đến nay việc thi hành án phần dân sự với ông Kiên là xong rồi”- ông Tiến nói.

Áp dụng theo Điều 174 Luật Thi hành án dân sự năm 2008, sửa đổi bổ sung năm 2014, bà Đặng Ngọc Lan được quyền ưu tiên mua lại 3 bất động sản tại TPHCM kể trên. Tuy nhiên, thực tế bà Lan chỉ nộp tiền và mua lại được 2 nhà đất tại số 78/6 Bình Lợi và nhà đất tại số 22 Hoàng Dư Khương. Riêng tài sản nhà đất rộng 360m2 tại số 5 Hồ Biểu Chánh thì bà Lan không mua được vì nảy sinh những chuyện lùm xùm, liên quan đến cơ quan thi hành án dân sự ở TPHCM.

VKSND Tối cao đã có văn bản gửi VKSND TPHCM khẳng định, trình tự, thủ tục thi hành án trong việc tổ chức thi hành Bản án số 570/2014 liên quan đến ông Nguyễn Đức Kiên của cơ quan thi hành án dân sự có nhiều vi phạm, trong đó có những vi phạm có tính chất nghiêm trọng.

Tổng cục Thi hành án dân sự (Bộ Tư pháp) cũng thừa nhận, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TPHCM, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự Quận 10, Phòng Kiểm tra và Giải quyết khiếu nại tố cáo (Cục Thi hành án dân sự TPHCM) và Chấp hành viên Chi cục Thi hành án dân sự Quận 10 đã có một số thiếu sót, vi phạm. Tuy nhiên đến nay việc xử lý trách nhiệm của những cá nhân, tập thể liên quan đến sự việc này vẫn chưa được công bố.

Trong khi đó, ông Phùng Thế Huân (người đại diện pháp luật của bà Đặng Ngọc Lan) vẫn tiếp tục gửi đơn tới cơ quan chức năng khiếu kiện về những bất thường trong quá trình đấu giá nhà đất ở số 5 Hồ Biểu Chánh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét