Thứ Ba, 7 tháng 6, 2016

Thêm một cái “phẩy tay”

ĐÀO TUẤN

LĐO - Nhân câu chuyện các lô hàng hải sản Việt Nam bị “trả về nước”, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản (Nafiqad - Bộ NNPTNT) Nguyễn Như Tiệp đã phẩy tay thế này: Khi hàng trả về tiêu thụ trong nước cũng không có vấn đề gì. Một số mặt hàng thủy sản như tôm nếu bị trả do vấn đề chỉ tiêu vi sinh thì chỉ cần luộc lên là có thể ăn được”.

Phải mở ngoặc nói thêm, “phương án giải quyết” trước đó là “tiêu thụ nội địa”. Có nghĩa là ai đã chót ăn thì cứ yên tâm, trừ việc ăn gỏi luôn.

Xin nói thêm, trong hàng trăm lô hàng bị trả về, ngoài lỗi lẻ tẻ kiểu “đóng gói sai quy cách, nhãn mác, sai thông tin”… thì có tới 181 lô bị cảnh báo về chỉ tiêu kháng sinh cấm sử dụng, cảnh báo vi sinh và vân vân các cảnh báo khác.

Năm 2012, sau sự kiện 300 tấn hoa quả Trung Quốc nhiễm chất độc đã “ra thị trường hết rồi”, cũng một Cục trưởng - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật - đã khiến dư luận thực sự tức giận khi khẳng định: Hoa quả Trung Quốc nhiễm độc vẫn… an toàn. Ông này thậm chí còn bảo “khi một quả táo có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép, một người ngày nào cũng phải ăn 70 quả táo thì mới mất an toàn”, hay “một thanh niên 17 tuổi ăn 50kg cà rốt có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vượt ngưỡng cho phép thì mới mất an toàn”. Và ông từng chốt hạ rằng, ông vẫn ăn vì “chưa ảnh hưởng tới sức khỏe”.

Đúng là chưa ai chết ngay sau khi ăn một quả táo Trung Quốc nhiễm độc. Đúng là chưa ai bất tỉnh sau khi đưa vào miệng một con tôm tẩm hóa chất - ngậm kháng sinh. Nhưng nói là không độc, là vẫn ăn được, thật ra nó giống như “chữa cháy” khi “sự đã rồi” là những bẩn, những độc đó đã ở đâu đó tại thị trường nội địa, ở đâu đó trong lá gan người dân.

Trong 2 ngày liên tiếp vừa qua, Bộ trưởng Bộ NNPTNT Cao Đức Phát thậm chí đã 2 lần nhắc đến chữ tội ác trước hành vi tẩm độc vào thực phẩm để đầu độc đồng bào. Và ông hứa trước cử tri là sẽ có biện pháp mạnh. Một thứ tiêu chuẩn Việt Nam không khác biệt với thế giới, một cái lắc đầu dứt khoát trước những lô thực phẩm bẩn bị trả về, hay quả táo độc nhập khẩu đáng lẽ phải là điều mà các vị Cục trưởng cần làm, thay vì nói tới một cái soong, thay vì mang sức khỏe, tính mạng đồng bào ra thí điểm.

1 nhận xét:

  1. Nếu luộc mà ăn không chết thì các nước tư bản người dân đã ăn hết rồi còn đâu trả về ? Người dân Việt nam nghèo nên chấp nhận ăn bán thời , và cho rằng Trời kêu ai nấy dạ .

    Trả lờiXóa