Thứ Tư, 30 tháng 3, 2016

Bội chi ngân sách tới 6,1% GDP, ai chịu trách nhiệm?

Bích Diệp

Dân Trí - Đây là câu hỏi được đại biểu Quốc hội Nguyễn Đức Kiên đặt ra trước tình hình bội chi ngân sách vọt tăng mạnh lên 6,1% GDP trong khi mục tiêu mà Quốc hội đề ra là đến cuối năm 2015, tỷ lệ bội chi phải xuống dưới 4,5%.

Nhìn lại nhiệm kỳ hoạt động đã qua của Kiểm toán Nhà nước, đại biểu Quốc hội Nguyễn Bá Thuyền (đoàn Lâm Đồng) đánh giá, có những vấn đề kiểm toán thời gian công bố chậm, dẫn đến tác dụng còn có những hạn chế nhất định.

Ông Thuyền cho rằng, nếu không làm rõ giá trị pháp lý của Kiểm toán Nhà nước thì sẽ rất gay. "Bởi vì có những vấn đề kiểm toán, chúng ta làm rất tốt nhưng có những cuộc kiểm toán vừa làm xong thì thanh tra vào lại xuất toán. Có những đợt chúng ta vừa kiểm toán xong thì giám đốc bị bắt, vậy trách nhiệm của kiểm toán như thế nào, vấn đề này phải được làm rõ" - vị đại biểu đề xuất.

Trong khi đó, theo nhận xét của đại biểu Nguyễn Văn Tiên (Tiền Giang), nhiệm kỳ vừa qua, Kiểm toán Nhà nước mới chỉ kiểm toán được 40-50% các báo cáo ngân sách, mỗi huyện kiểm toán được khoảng 2 - 3 xã.

Ông Tiên không khỏi băn khoăn trước Báo cáo của Tổng Kiểm toán Nguyễn Hữu Vạn cho biết, biên chế năm 2015 của cơ quan này ở mức 1.800 người. Ông Tiên cho rằng, biên chế của cơ quan kiểm toán quốc gia chỉ bằng một Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện 108, bằng 3, 4 trường trung cấp, cao đẳng.

"Vậy, chúng ta cân đối xem những người làm kiểm soát ngân sách quốc gia và những đối tượng xã hội khác, chúng ta không nói về công chức, viên chức, chỉ biết là những người hưởng lương của nhà nước thì chúng ta thấy có phù hợp hay không? Không có người thì chúng tôi nghĩ không làm được!" - đại biểu Nguyễn Văn Tiên nhận định.

Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh) truy vấn, qua bản tổng hợp thực hiện kiểm toán nhà nước từ năm 2011 - 2014 tỷ lệ thu hồi sau kiểm toán chỉ khoảng 65%, tăng thu ngân sách nhà nước khoảng 70%, giảm chi đầu tư xây dựng cơ bản khoảng 54%, kiến nghị, hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung tổng hợp tổng cộng là 360 văn bản các loại, đã được sửa đổi là 146 văn bản.

"Như vậy, phần còn lại chưa được thực hiện thì được xử lý như thế nào? Có ai chịu trách nhiệm không thì chưa rõ. Tôi kiến nghị để Kiểm toán nhà nước đi vào hoạt động bài bản hơn, hiệu quả hơn cần có cơ chế rõ ràng, quy trách nhiệm việc theo dõi kiểm toán đến cùng, nếu không chỉ là hình thức" - bà Khá nói.

Về vấn đề này, đại biểu Nguyễn Đức Kiên (Sóc Trăng) lại chỉ ra một nghịch lý: Khi báo cáo kinh tế - xã hội cho nhiệm kỳ năm tài khóa kinh tế năm trước thì báo cáo một con số, nhưng đến khi báo cáo Kiểm toán quyết toán xong thì bao giờ bội chi cũng cao lên. Thế nhưng Quốc hội cũng phải biểu quyết thông qua nhưng không có một ai chịu trách nhiệm về việc ấy.

"Ví dụ, năm 2015 bội chi ngân sách lên 6,1% GDP theo báo cáo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ai sẽ chịu trách nhiệm cho việc đấy?" - ông Kiên đặt câu hỏi. Trong khi đó, theo mục tiêu được Quốc hội bấm nút thông qua, đến cuối năm 2015, bội chi ngân sách phải xuống dưới 4,5% GDP.

Đại biểu Đỗ Mạnh Hùng (Thái Nguyên) cũng cho rằng, một số lĩnh vực rất nhạy cảm còn nhiều dư luận bức xúc và nhiều đại biểu Quốc hội cũng băn khoăn như đầu tư công, nợ công hoặc chất lượng một số dự án, một số công trình còn chưa đạt yêu cầu thì dường như còn ít các cuộc kiểm toán.

Ông Hùng đề nghị trong nhiệm kỳ tới, Kiểm toán nên ưu tiên một số lĩnh vực, trong đó có những lĩnh vực đại biểu Quốc hội nêu vấn đề hoặc dư luận xã hội bức xúc, đặc biệt việc sử dụng và hiệu quả sử dụng vốn vay, bội chi ngân sách và hiệu quả sử dụng tiền do bội chi ngân sách, chất lượng một số các dự án công trình...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét