Thứ Năm, 23 tháng 7, 2015

Bộ Công an đang xác minh nhiều dự án BT bất thường tại Vĩnh Phúc

N.H

(PetroTimes) - Bộ Công an đang tiến hành làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Phúc để xác minh làm rõ nhiều điểm bất thường tại một số dự án thực hiện theo hợp đồng BT (Xây dựng-chuyển giao) trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Trước đó, một số người nguyên là cán bộ lão thành tỉnh Vĩnh Phúc đã có đơn tố cáo tới một số cơ quan phòng chống tham nhũng Trung ương về việc có dấu hiệu bất thường trong hàng loạt dự án xây dựng hạ tầng trên địa bàn như: Dự án xây dựng Nhà hát Vĩnh Phúc, đường vào Khu đô thị Đầm Vạc, Khu Công viên Quảng trường tỉnh Vĩnh Phúc…

Trong số này, có nhiều dự án thực hiện theo hình thức BT và được tỉnh ưu tiên cho một số ít doanh nghiệp trên địa bàn.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc xác nhận, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã đề nghị UBND tỉnh cung cấp toàn bộ hồ về 2 dự án BT thực hiện trong giai đoạn 2012-2014 và một số dự án khác.

Theo tìm hiểu của PV, tại dự án Khu Công viên Quảng trường tỉnh Vĩnh Phúc có tổng mức đầu tư gần 280 tỉ đồng, lấy lý do phục vụ Tuần lễ Văn hóa Du lịch tỉnh Vĩnh Phúc diễn ra vào tháng 3/2013, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định đây là dự án trọng điểm của tỉnh và phải đẩy nhanh tiến độ, thủ tục xây dựng công trình, đồng thời cho phép một doanh nghiệp trên địa bàn thực hiện theo hình thức hợp hợp đồng BT. Thời gian thực hiện dự án được ấn định trong vòng 14 tháng (từ cuối năm 2012 đến tháng 12/2013).

Theo quy định của Nghị định 108/2009 của Chính phủ và Thông tư 166/2011 của Bộ Tài chính quy định về điều kiện thanh toán đối với dự án BT: Khi dự án hoàn thành được nghiệm thu, bàn giao thì Nhà nước mới thanh toán cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, trên thực tế, khi dự án mới triển khai được vài tháng, UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Sở Xây dựng và Kho bạc tỉnh Vĩnh Phúc đã “xé rào” thanh toán hàng chục tỉ đồng để thực hiện dự án mà không phải bỏ tiền túi ra làm như theo quy định về thực hiện hợp đồng dự án BT.

Được biết, trong đơn gửi tới các cơ quan phòng chống tham nhũng Trung ương, một số người nguyên là cán bộ tỉnh Vĩnh Phúc còn đề nghị làm rõ: Tại sao tỉnh Vĩnh Phúc có đủ vốn ngân sách để thực hiện dự án nhưng vẫn lựa chọn hình thức đầu tư BT? Mặt khác, dù doanh nghiệp đã được thanh toán tiền để thực hiện dự án theo kiểu cuốn chiếu nhưng Nhà nước vẫn phải chịu khoản tiền lãi vay ngân hàng cho nhà đầu tư BT.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét