Thứ Hai, 5 tháng 10, 2015

Nhậu lên đời?

Bảo Văn

Năng Lượng Mới - Không  phải  ngẫu  nhiên  mà  một số tỉnh, thành phố có  quyết định cấm công chức, viên  chức  sử  dụng  rượu  bia  buổi trưa  ở  nhà  hàng,  quán  xá.  Đã  có  lần chúng tôi bất ngờ vì định nhâm nhi ly rượu, cốc bia với anh em cơ sở nhưng đành “tự rót tự uống” vì các vị chủ nhà không… dám uống  cùng.

. Không ít lần “tửu phùng tri  kỷ  thiên  bôi  thiểu”  (bạn  quý  gặp  nhau, nghìn chén cũng ít) chủ nhà phải xin nghỉ việc buổi chiều để về nhà bù khú vô tư. Chuyện  “trẻ  hóa”  bợm  nhậu được  quan  tâm  của  cả  xã  hội  khi có thống kê về số vụ loạn đả gây thương  tích,  tai  nạn  giao  thông nghiêm trọng có yếu tố rượu bia.

Có một thống kê cho biết, hiện trên  địa  bàn  TP  HCM  có  không dưới  50.000  quán  nhậu  các  loại. Quán  xá  mọc  lên  khắp  nơi  từ những vị trí đẹp ở mặt tiền cho đến những  con  hẻm  bẩn  thỉu,  nhếch nhác. Quán nhậu phục vụ mọi loại khách  sang  hèn,  già  trẻ.  Có  quán chứa  được  cả  ngàn  thực  khách. Nhưng  có  quán  chỉ  đủ  chỗ  cho dăm ba người ngay bên lề đường...

Theo các bác sĩ chuyên ngành thì đa  phần  các  quán  nhậu  thường không đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.Tại TP HCM, có rất nhiều quán nhậu  ở  khu  vực  tập  trung  nhiều cơ  quan  Nhà  nước,  công  ty.  Đây chính là nơi gặp gỡ của công chức, các  nhân  viên  văn  phòng.  Thời gian nhậu bắt đầu từ tầm trưa cho đến  khoảng  đầu  giờ  chiều,  nhiều lúc phá lệ nhậu lai rai đến chập tối. Có lẽ do thành phố không có lệnh cấm nhậu trưa thì phải...

Học sinh, sinh  viên  cũng  không  chịu  thua kém các đàn anh về nhậu bình dân. Vào quán bình dân dễ dàng bắt gặp những  tửu  khách  rất  trẻ  đang  gật gù bên bàn ngập tràn rượu, bia. Thời nay, không chỉ có đàn ông “chén  tạc  chén  thù”  mà  phụ  nữ cũng nhậu rất sành điệu.

Đúng là, “cúng giỗ phải có thịt gà, đi nhậu phải có đàn bà mới vui” mà!Hệ lụy của nhậu thật khó lường. Không ít lái xe taxi thề cạch đến già  không  chở  mấy  bợm  nhậu  về khuya. Họ không biết gì hết, kể cả nhà ở đâu và sẵn sàng quỵt tiền xe và nôn thốc nôn tháo ra sàn xe, rửa mấy lần không hết mùi.

Tuy  nhiên,  gần  đây  dư  luận lại  quan  tâm  đến  khía  cạnh  “hậu nhậu” là chuyện đưa các bợm nhậu trở  về  nhà  sao  cho  an  toàn.  Báo đài đưa tin, có tới 400 gã xỉn ở Đà Nẵng được nhà hàng giữ giùm xe máy  miễn  phí  qua  đêm,  gọi  taxi đưa về nhà miễn phí. Hà Nội cũng đã có kế hoạch tương tự.

Thậm chí, có hãng taxi tuyên bố sẽ nhập cuộc cứu dân nhậu. TP Long Xuyên, tỉnh An Giang cũng sớm có dịch vụ chở người say về nhà từ lâu. Nhậu say, gọi tổng đài  là  có  ngay  2  người  chở  nhau bằng xe ôm đến. Xe máy dịch vụ có gắn công-tơ-mét như taxi. Một người  sẽ  chở  người  say  về  nhà, người  kia  chạy  giùm  xe  máy  của người say. Đến nhà, khách phải trả tiền như đi taxi và trả thêm phần trăm cho “dịch vụ” chạy giùm xe về nhà.

Dịch vụ này rôm rả hẳn kể từ  khi  Cảnh  sát  giao  thông  ở  TP Long  Xuyên  làm  căng  việc  kiểm tra nồng độ cồn và kiên quyết xử lý người say xỉn điều khiển phương tiện  giao  thông  chứ  không  cả  nể, không nhận tiền đút lót để du di.Cách làm của TP Long Xuyên, Đà Nẵng quả là đơn giản mà góp phần  giảm  tai  nạn  giao  thông  do say  rượu. 

Lên  mạng  mới  thấy chuyện đưa dân xỉn về nhà không lạ ở nước ngoài. Khách say quá thì quán gọi taxi chở về, quán sẵn sàng trả tiền nhưng sẽ tính vào tiền nhậu chứ  chẳng  cho  không. 

Cũng  là  vì ở xứ người, điều khiển phương tiện lưu thông khi say xỉn, gặp cảnh sát thì mất cả tháng lương để nộp phạt hay bị tịch thu bằng lái là nhẹ, lắm anh  còn  bị  cấm  vĩnh  viễn  không được lái xe. Bên Tây người ta phạt theo thu nhập, càng giàu phạt càng nặng.

Cho  nên,  chuyện  nhậu  say  có người  đưa  về  chẳng  phải  là  phát kiến mới mẻ. Cũng dễ hiểu vì sao dân  tình  lại  bàn  tán  xung  quanh chương trình Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia phối hợp với một hãng taxi triển khai thí điểm ở Hà Nội  và  TP  HCM  với  việc  hãng này sẽ trang bị 30 ki-ốt kiểm soát nồng độ cồn trong máu, đặt trước các  quán  nhậu,  nhà  hàng  rồi  đưa khách  say  về  nhà  miễn  phí. 

Một số nhà hàng sẽ được hãng xe cấp tài khoản 5 triệu đồng/tháng để gọi taxi, rồi các nhà hàng sẽ được vận động hỗ trợ kinh phí đưa khách say về nhà. Các quán nhậu nhỏ ở TP HCM  mừng  húm  vì  các  ki-ốt  đo nồng độ cồn mà gắn hết ở các nhà hàng lớn thì khách từ đấy “chuyển phỏm” về quán nhỏ của mình.

Dân  nhậu  từng  có  nhiều  lý sự  cùn  tỉ  như  phản  đối  cấm  bán rượu bia từ sau 22 giờ đêm đến 6 giờ sáng hôm sau, rồi chỉ bán bia trong môi trường nhiệt độ mát mẻ, không  bán  hàng  cho  con  nít  mua thêm cho bố nhậu.

Nhưng  chuyện  nhậu  say  có người  lo  đưa  về  nhà  thì  đúng  là nhậu lên đời, phen này thoải mái buông  thả  “dzô  trăm  phần  trăm”. Họ đâu biết rằng, vì sự an toàn của họ mà xã hội lại phải tốn kém thêm không ít kinh phí.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét