Thứ Hai, 29 tháng 2, 2016

Ngân hàng Thụy Sĩ sẽ phá bỏ Đạo luật Bảo mật Ngân hàng?

Theo Secretchina

 Tinh Vệ biên dịch (Đại Kỷ Nguyên VN)

Gần đây, bài viết có tên “Công khai danh sách tài khoản ‘bảo mật’ của tham quan Trung Quốc ngày mạt vận ở ngân hàng Thụy Sĩ?” trở thành tâm điểm chú ý ở Trung Quốc Đại Lục. (Ảnh: Internet)

Gần đây, một bài viết trên mạng có tựa “Công khai danh sách tài khoản ‘bảo mật’ của tham quan Trung Quốc ngày mạt vận ở ngân hàng Thụy Sĩ?” được người dân Trung Quốc Đại Lục đặc biệt quan tâm.

Theo bài viết, ngân hàng Thụy Sĩ sẽ chấp nhận cung cấp thông tin chi tiết về tài khoản người nước ngoài tại hệ thống ngân hàng Thụy Sĩ.

Bài biết chia sẻ, gần đây trên báo mạng Wenku1 có thông tin tiết lộ, ngân hàng Thụy Sĩ chấp nhận sẽ công khai thông tin chi tiết về tài khoản người nước ngoài tại hệ thống ngân hàng Thụy Sĩ, sau khi biết tin này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng kịch liệt phản đối cách làm của ngân hàng Thụy Sĩ. Sau đó trên báo mạng Hoàn Cầu đã có thông báo phủ nhận, tuyên bố đây tin đồn nhảm, Bộ Ngoại giao Trung Quốc chưa bao giờ lên tiếng về vấn đề này. Nhưng đáng chú ý là sau đó báo mạng Hoàn Cầu đã gỡ bỏ bài viết này, vì thế vấn đề nhanh chóng thành điểm nóng dư luận. Bài viết phân tích, dù chưa biết thực hư thế nào, nhưng dù sao cách làm này là lợi bấp cập hại.

Theo phân tích, bỏ qua lời đồn về việc Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng phản đối, thông tin cho rằng ngân hàng Thụy Sĩ không còn theo đuổi thực hiện Đạo luật Bảo mật Ngân hàng tồn tại gần một trăm năm qua không phải là không có cơ sở. Gần đây, Hiệp hội Ngân hàng Thụy Sĩ giới thiệu, hiện nay Thụy Sĩ có tổng cộng 44 triệu Franc Thụy Sĩ (43,6 triệu Đô la Mỹ) đóng băng tại các ngân hàng Thụy Sĩ. Ngoài số tiền khổng lồ này, hiện nay số tiền trong 80 thùng tiền ký gửi an toàn ở trong trạng thái bị quên lãng. Để tìm được chủ nhân của chúng, các ngân hàng Thụy Sĩ sẽ đồng loạt cho công bố danh sách tài khoản ngân hàng của 2600 người, lần đầu tiên phá bỏ Điều luật về bảo mật, mục đích để tìm chủ nhân của số tiền khổng lồ 280 triệu Nhân dân tệ bị quên lãng này.

Trên thực tế, tại Hội nghị Bộ trưởng Tài chính châu Âu vào ngày 6/5/2014, chính phủ Thụy Sĩ cũng đã cho biết sẽ ký “Tiêu chuẩn mới về trao đổi thông tin giữa các ngân hàng” (AEOI), áp dụng chung trên nhiều quốc gia. Theo tiêu chuẩn mới này, vấn đề giữ bí mật riêng tư tài khoản ngân hàng kéo dài cả trăm năm qua sẽ không còn, Thụy Sĩ sẽ thực hiện bước nhượng bộ lớn trong vấn đề này, thông tin này từng là điểm nóng của dư luận thế giới và rất được truyền thông Trung Quốc quan tâm.

Có lẽ ai cũng biết, Thụy Sĩ là “thiên đường trốn thuế” của tham quan tại nhiều nước trên thế giới, những thông tin tham quan Trung Quốc có tài khoản ngân hàng Thụy Sĩ cũng được lan truyền rất rộng rãi trong dân chúng, vì thế việc ngân hàng Thụy Sĩ công bố “Hiệp định công khai thông tin” rất được người dân Trung Quốc đón nhận, vì ai cũng muốn biết xem có bao nhiêu tham quan Trung Quốc hiện nguyên hình.

Từ sau Đại hội 18 Đảng Cộng sản Trung Quốc đến nay, vấn đề làm thế nào bắt tham quan Trung Quốc trốn ra nước ngoài phải về nước quy án cũng là đề tài nóng.

Năm 2013, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho công bố báo cáo, theo đó có hơn 18.000 quan chức Trung Quốc trốn ra nước ngoài mang theo 800 tỷ Nhân dân tệ, bình quân mỗi tham quan cuỗm đi 50 triệu Nhân dân tệ!

Ngoài ra, hiện tượng quan chức đưa vợ con ra nước ngoài sống đặc biệt nghiêm trọng ở Trung Quốc là thực tế không phải bàn cãi, nhưng cuối cùng con số là bao nhiêu thì hiện chưa thể biết được. Theo một số liệu đưa ra năm 2013, con số đó hiện nay không dưới một triệu. Giáo sư Lâm Triết của Trường Đảng Trung ương Trung Quốc từng cho biết, từ năm 1995 đến 2005, Trung Quốc có 1,18 triệu quan chức đưa vợ con ra nước ngoài sinh sống.

Vào tháng 4/2015, truyền thông hải ngoại từng dẫn lại một thông tin có được từ truyền thông Trung Quốc Đại Lục, theo đó Trung Quốc từng được Mỹ cho biết “Danh sách tham quan trốn ra nước ngoài” với hơn 1000 người.

Đài VOA (Mỹ) từng đưa tin, hệ thống Tư pháp giữa Trung Quốc và Mỹ bắt đầu hợp tác với nhau từ năm 2007, họ đang tìm cách lấy lại những tài sản công của tham quan Trung Quốc chạy trốn sang Mỹ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét