Thứ Năm, 9 tháng 7, 2015

Microsoft sa thải 7.800 nhân viên

Diệp Vũ

VNEco - Trong đợt này, sẽ có 2.300 nhân viên Microsoft ở Phần Lan, nơi đặt mảng Nokia, bị mất việc...

Hãng Microsoft vừa công bố kế hoạch cắt giảm 7.800 nhân sự và đánh tụt 7,6 tỷ USD giá trị mảng sản xuất điện thoại di động Nokia. Động thái này gần như xóa sạch toàn bộ giá trị của Nokia - mảng kinh doanh mà Microsoft mua lại vào năm ngoái nhưng đến nay vẫn chưa hết làm ăn “bết bát”.

Hãng tin Bloomberg dẫn một tuyên bố do Microsoft đưa ra ngày 8/7 cho biết, hãng cũng sẽ ghi vào sổ sách khoản chi phí tái cơ cấu 750-850 triệu USD. Đây là một phần trong nỗ lực tổ chức lại công ty của Microsoft dưới sự lãnh đạo của Giám đốc điều hành (CEO) Satya Nadella.

CEO Nadella hiện đang thu hẹp các tham vọng của Microsoft trên thị trường điện thoại di động, tìm cách đưa các thiết bị di động sử dụng hệ điều hành Windows tiếp cận với đối tượng khách hàng hẹp hơn, thay vì tìm cách bán được nhiều điện thoại nhất có thể trên thị trường vốn đã nằm dưới sự thống trị của hệ điều hành iOS và Android.

Đợt cắt giảm nhân sự này diễn ra 1 năm sau khi Microsoft tuyên bố sa thải 18.000 nhân viên. Trong đợt này, sẽ có 2.300 nhân viên Microsoft ở Phần Lan, nơi đặt mảng Nokia, bị mất việc.

Mới chưa đầy 2 tuần trước, Nokia tuyên bố kế hoạch rút khỏi mảng quảng cáo hiển thị trên web. Kể từ khi trở thành CEO của Microsoft vào năm ngoái đến nay, ông Nadella đã đẩy mạnh thâu tóm các công ty thuộc lĩnh vực di động và phần mềm đám mây, song song với cắt giảm những bộ phận không thuộc trọng tâm chiến lược của ông.

Tháng trước, vị CEO 47 tuổi này đã thay đổi một loạt nhân sự cấp cao để phản ánh dồn trọng tâm vào ba mảng gồm điện toán cá nhân, nền tảng đám mây, và phần mềm giúp tăng năng suất lao động của doanh nghiệp. Trong số các sếp Microsoft phải rời tập đoàn có Stephen Elop, cựu CEO của bộ phận Nokia.

Kế hoạch tái cơ cấu của CEO Nadella bao gồm giảm mạnh số mẫu sản phẩm di động mới - theo nguồn tin thân cận. Hiện tại, tính trung bình, mỗi tuần Microsoft cho ra một sản phẩm di động mới.

Theo kế hoạch được nguồn tin tiết lộ, Microsoft sẽ chỉ trình làng 1-2 mẫu điện thoại mới mỗi năm cho mỗi phân khúc trong 3 phân khúc sản phẩm chính bao gồm: các thiết bị dành cho doanh nghiệp, điện thoại dành cho khách hàng tìm kiếm mức giá rẻ, và thiết bị cấp cao dành cho những người ưa thích hệ điều hành Windows.

Microsoft mua lại mảng điện thoại di động của Nokia vào tháng 4/2014 với giá 9,5 tỷ USD. Tuy vậy, thương vụ này không giúp được hệ điều hành Windows Phone tăng được thị phần, và Microsoft phải chịu thua lỗ đối với mọi chiếc điện thoại được bán ra, chưa tính đến chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D) và tiếp tục.

Trước đợt sa thải được công bố, mảng Nokia của Microsoft đã sa thải hơn 10.000 nhân sự.

Cũng theo nguồn tin thân cận, vụ mua lại Nokia đã gây tranh cãi ngay từ đầu ở Microsoft. Hội đồng Quản trị của tập đoàn, bao gồm Chủ tịch khi đó là Bill Gates, từng phản đối thương vụ này, trong khi CEO khi đó là Steve Balmer nhất quyết đòi thực hiện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét