Thứ Sáu, 10 tháng 7, 2015

Quy trách nhiệm về việc mất cắp hành lý ở sân bay

Lan Nhi

(TBKTSG Online)- Trước nạn mất cắp hành lý tại các cảng hàng không nội địa tăng cao trong 6 tháng đầu năm, Cục Hàng không để ra một loạt biện pháp nhằm quy trách nhiệm cho các cá nhân và doanh nghiệp liên quan đến việc xử lý hàng hóa tại sân bay.

Theo tin từ Cục Hàng không Việt Nam, Cục mới tổ chức sơ kết việc thực hiện Kế hoạch số 1269 về phòng chống mất cắp tài sản hành lý ký gửi và hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không năm 2015. Kế hoạch này được ban hành hồi tháng 3 năm nay.

Tuy nhiên, việc mất cắp tại các cảng hàng không trong 6 tháng đầu năm sau khi có kế hoạch đã không giảm đi mà ngược lại còn có xu hướng tăng cao hơn các năm trước.

Cụ thể, theo báo cáo của Cục Hàng không thì năm 2013 có 205 khiếu nại của hành khách liên quan đến việc trộm cắp tài sản, trong đó có 141 vụ liên quan đến các chuyến bay quốc tế. Năm 2014 là 301 vụ thì chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm nay con số đã là 168 vụ.

Trước tình hình này, Cục trưởng Cục hàng không Lại Xuân Thanh đã yêu cầu các đơn vị xây dựng tiêu chuẩn về phòng, chống, mất cắp tài sản, hành lý ký gửi và hàng hóa vận chuyển qua đường hàng không ngay trong tháng 7 này.

Trước mắt, trách nhiệm đối với việc mất cắp hành lý, hàng hóa được quy cho các đơn vị liên quan trực tiếp đến dây chuyển xử lý hành lý, hàng hóa, từ nhân viên hàng không đến người giám sát xử lý hàng hóa, người đứng đầu tổ, ca.. Người đứng đầu hệ thống xử lý hàng hóa phải chịu trách nhiệm liên đới.

Khi xảy ra hiện tượng mất hành lý, tùy tính chất của hành vi trộm cắp, có thể chuyển vụ việc sang cơ quan công an, đồng thời thực hiện đình chỉ hoạt động của nhân viên hàng không, người đứng đầu trong hệ thống quản lý.

Ông Thanh yêu cầu Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam tiếp tục hoàn thiện và triển khai xây dựng hệ thống hàng rào an ninh hàng không tại các cảng hàng không, sân bay. Bên cạnh đó phải rà soát, bố trí hệ thống camera đối với các điểm mù, hầm hàng (các điểm chưa bao quát được toàn bộ các khu vực xử lý hành lý), đặt các camera di động đối với tất cả các container và hầm hàng tàu bay. Đặc biệt các cảng hàng không và hãng hàng không hạn chế mở các cổng, cửa an ninh hàng không cho nhân viên nội bộ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét