Thứ Tư, 4 tháng 3, 2015

Trung Quốc xây đảo: Philippines nói thẳng tại LHQ

Phương Nguyên (Tổng hợp)

Đất Việt - Trung Quốc xây đảo nhân tạo tại 6 bãi đá ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam là mối đe dọa an ninh,hòa bình và ổn định trong khu vực.

Trang tin Rappler (Philippines) đã dẫn bài phát biểu của Đại sứ Philippines tại LHQ, bà Irene Susan Natividad trước Liên Hiệp Quốc (LHQ) khẳng định như vậy.

Theo đó trong phiên tranh luận mở của Hội đồng bảo an LHQ bà Irene Susan Natividad nói:

“Hành động này của Trung Quốc cũng sẽ hủy hoại đa dạng sinh học làm mất cân bằng sinh thái ở biển Đông. Nó sẽ để lại hậu quả dài hạn cho những cư dân bám biển để sống trong nhiều thế hệ”.

Phó đô đốc Hải quân Philippines Alexander Lopez cho biết quân đội Philippines đang theo dõi những hành động “gây hấn” của Trung Quốc trên biển Đông, nhất là việc xây dựng đảo nhân tạo ở Trường Sa.

Philippines đã nhiều lần cảnh báo thế giới về những hành động “gây hấn” của Trung Quốc trên biển Đông.

Liên quan đến động thái này, báo chí nước ngoài cũng nhiều lần dẫn lời giới chức quốc tế thể hiện thái độ bất bình, lật tẩy những mưu đồ của Trung Quốc.

Sau khi báo điện tử của Quân đội Trung Quốc ngày 26/2 thừa nhận, quân đội nước này đã bắt đầu hoạt động cải tạo trên bãi đá Châu Viên (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam).

Các bức ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy Trung Quốc tiếp tục cải tạo trên 6 bãi đá ngầm thuộc Trường Sa. Giới quan sát quốc tế nói rằng, Trung Quốc đang xây dựng các cảng, kho dự trữ nhiên liệu và có thể cả 2 đường băng.

Giới chuyên gia quốc tế thẳng thắn chỉ rõ: Trung Quốc thiết lập chuỗi đảo nhân tạo tại khu vực quần đảo Trường Sa làm căn cứ đồn trú quân để kiểm soát toàn khu vực.

Nhận định về những hành động cải tạo đảo ngoài Biển Đông của Trung Quốc, ông James Clapper, giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia Mỹ phải dùng những từ ngữ khá nặng nề rằng đây là một phần trong nỗ lực “hung hăng” của Bắc Kinh nhằm khẳng định chủ quyền vô lý của mình.

Trước động thái bất chấp luật pháp và dư luận quốc tế của Trung Quốc, ông Lê Việt Trường - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội Việt Nam khẳng định: quân đội Trung Quốc công khai thừa nhận đang cải tạo trên bãi đá Châu Viên (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam).

"Không còn nghi ngờ gì nữa, những hoạt động cải tạo đảo của Trung Quốc chính là nhằm hiện thực hóa yêu sách đường chín đoạn. Các hoạt động này nằm trong cả một lộ trình đã được Trung Quốc tính toán trước.

Việc TQ có thể tuyên bố vùng nhận diện phòng không, xây dựng những căn cứ quân sự trên Biển Đông là điều không còn nghi ngờ, bàn cãi nhiều nữa", ông Trường khẳng định.

Ông Trường cho biết, Ủy ban An ninh Quốc phòng cũng như các cơ quan quản lý, các cấp lãnh đạo của Việt Nam sẽ kiên quyết đấu tranh, yêu cầu Trung Quốc phải dừng ngay việc cải tạo các bãi đá trên Biển Đông đồng thời dừng ngay những hành động phi pháp bất chấp luật pháp quốc tế, tôn trọng chủ quyền Việt Nam.

Theo ông Trường, tiếp tục đấu tranh, đấu tranh liên tục chính là căn cứ pháp lý để Việt Nam kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế, khẳng định chủ quyền của mình.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét