Thứ Tư, 8 tháng 7, 2015

Đà Nẵng thu hồi dự án gần 280 triệu USD

Nguyễn Đông

VNExp - Cùng với chỉ đạo thu hồi dự án Khu Công nghệ thông tin tập trung có vốn cam kết 278 triệu USD của nhà đầu tư nước ngoài, Bí thư Thành ủy Trần Thọ giao UBND TP Đà Nẵng xử lý dứt điểm mọi thủ tục trong tháng 7 này.

Chiều 7/7, ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy kiêm Chủ tịch HĐND Đà Nẵng đã kết luận về dự án Khu Công nghệ thông tin tập trung, sau nhiều lần thành phố "ra tối hậu thư".

Trước các đại biểu tại kỳ họp thứ 14 HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII, ông Thọ cho biết tại kỳ họp lần trước, HĐND thành phố đã ra Nghị quyết nếu cuối tháng 3 nhà đầu tư không thực hiện đúng cam kết về tiến độ thì thành phố sẽ thu hồi dự án.

Theo ông Thọ, Đà Nẵng đã thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ đối với nhà đầu tư. Trong khi đó các nghĩa vụ của nhà đầu tư đối với thành phố, đặc biệt là nghĩa vụ tài chính trên 100 tỷ đồng thì họ vẫn cố tình không thực hiện, hoặc không có khả năng thực hiện.

"Để đảm bảo cho môi trường đầu tư, lần này thành phố quyết thu hồi dự án", ông Thọ nói.

Ông Thọ giao cho UBND TP khẩn trương thực hiện việc thu hồi ngay trong tháng 7, xử lý theo đúng pháp luật cũng như chuẩn bị về thủ tục pháp lý nếu phía nhà đầu tư khởi kiện ra tòa. Trong trường hợp thành phố bị kiện, những cơ quan nhà nước nào tham mưu cho UBND thành phố phê duyệt dự án cũng phải liên đới trách nhiệm.

Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng Nguyễn Điểu nói, việc thu hồi cần làm đúng theo quy định của pháp luật, chứ không nên đưa ra thời điểm. Tuy nhiên ý kiến này lập tức bị ông Trần Thọ bác bỏ. "Nếu không đưa ra thời điểm thì thêm 5 năm nữa cũng không thu hồi. Có thời gian cụ thể như vậy để tập trung làm cho xong", ông nói.

Người đứng đầu thành phố cũng cho rằng việc thu hồi này không ngại ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, bởi Đà Nẵng đã làm hết sức mình, thiện chí nhưng nhà đầu tư không thực hiện. Cùng với việc thu hồi này, ông Thọ chỉ đạo các đơn vị liên quan tìm nhà đầu tư mới có đủ năng lực, khả năng để tiếp tục triển khai dự án Khu Công nghệ thông tin tập trung.

Trả lời câu hỏi bên lề cuộc họp về việc bồi thường cho nhà đầu tư nước ngoài khi thu hồi dự án Khu Công nghệ thông tin tập trung, ông Phùng Tấn Viết - Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, nói Luật đầu tư đã quy định rất rõ, dự án được phê duyệt sau 12 tháng mà không triển khai là nhà đầu tư đã vi phạm luật, cơ quan quản lý nhà nước có quyền thu hồi.

"Riêng với dự án này, thành phố đã gia hạn rất nhiều lần. Nhà đầu tư cũng đã nhiều lần cam kết nhưng không hực hiện vì không đủ năng lực về tài chính. Riêng câu chuyện thẩm định thẩm định, khi cấp phép dự án, nhà đầu tư Rocky Lai là một trong những tập đoàn mạnh của Mỹ", ông Viết nói.

Đề cập đến 3 dự án ven biển vừa bị UBND TP Đà Nẵng thu hồi, ông Viết cho rằng không phải đến bây giờ thành phố mới thấy việc họ không triển khai, mà từng mời từng nhà đầu tư lên cam kết thực hiện, thỏa thuận tiến độ. Nhưng hầu hết những dự án chậm triển khai đều vi phạm trong giấy chứng nhận đầu tư cũng như thỏa thuận nguyên tắc với thành phố.

"Sau khi thu hồi dự án ven biển, nếu dự án nào thấy phù  hợp với việc làm bãi tắm cho người dân thì thành phố sẽ xem xét để chuyển đổi công năng. Chúng ta phát triển kinh tế nhưng cũng phải đi đôi với phát triển xã hội", ông Viết nói thêm.
***

Dự án Khu Công nghệ thông tin tập trung do tập đoàn Rocky Lai & Associates - Đà Nẵng cùng các nhà đầu tư tại Mỹ làm chủ đầu tư xây dựng, với diện tích 341ha tại xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang), tổng vốn đầu tư 278 triệu USD và xây dựng từ năm 2013 đến năm 2023. Hiện mới có 10ha được san lấp hoàn chỉnh. Chủ đầu tư chưa trả tiền cho nhà thầu nên nhiều hạng mục của dự án đang bỏ hoang.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét