Thứ Bảy, 20 tháng 12, 2014

Hơn 90 tỉ đô la Mỹ kiều hối đã gửi về Việt Nam

Tư Hoàng - Thùy Dung

(TBKTSG Online) - Nguồn tiền kiếu hối - hiện đã vượt 90 tỉ đô-la Mỹ kể từ năm 1991 - đang trở thành phao cứu sinh cho nhiều doanh nghiệp, và là nguồn tài chính rất quan trọng với nhiều gia đình ở Việt Nam, theo Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM).

Đánh giá này được tiến sĩ Võ Trí Thành, Viện phó CIEM, đưa ra nhân sự kiện Công ty Western Union kỷ niệm 20 năm hoạt động tại Việt Nam chiều 17-12 tại Hà Nội.

Tiến sĩ Thành cho biết, trong giai đoạn 1991-2013, lượng kiều hối chính thức vào Việt Nam hàng năm đã tăng trưởng trung bình 38,6%/năm, với tổng giá trị kiều hối là 80,4 tỉ đô la Mỹ, chưa tính lượng kiều hối năm nay 2014, dự kiến vào khoảng 11-12 tỉ đô la Mỹ.

Mỹ là quốc gia chuyển tiền kiều hối về Việt Nam nhiều nhất. Trong giai đoạn 2010-2012, kiều hối từ Mỹ chiếm tới 57% tổng số kiều hối chính thức của cả nước. Trong cùng kỳ, các quốc gia chuyển kiều hối lớn tiếp theo là Úc (chiếm khoảng 9%), Canada (8,4%), Đức (6%), Campuchia (4%), và Pháp (4%).

Theo ông Thành, trong giai đoạn 2007-2013, tổng kiều hối là nguồn vốn lớn thứ 2 tại Việt Nam (sau vốn FDI), và lớn hơn cả vốn ODA đã giải ngân.

“Kiều hối đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế và ổn định kinh tế vĩ mô,” ông Thành nói.

Ông nói thêm, kiều hối còn giúp tăng tiết kiệm, đầu tư, giảm gánh nợ, giúp cải thiện xếp hạng tín nhiệm quốc gia, giúp ổn định tỉ giá, cán cân thanh toán và tăng dự trữ ngoại hối.

Do đó, “kiều hối có tác động rất tích cực đến vĩ mô ở Việt Nam,” ông Thành nói.

Theo khảo sát của CIEM được tiến hành với hàng trăm người ở bảy tỉnh, thành phố ở Việt Nam, khoảng 16% người tham gia khảo sát cho biết dòng tiền kiều hối chảy vào lĩnh vực kinh doanh và sản xuất; khoảng 17% số người tham gia cho biết tiền kiều hối chiếm đến 80% tổng thu nhập gia đình họ. Có đến 40% số người tham gia khảo sát cho biết, tiền kiều hối đóng vai trò “quan trọng” và “rất quan trọng” đối với đời sống gia đình họ.

“Kiều hối đóng vai trò “phao cứu sinh” cho các nhà đầu tư không thể vay vốn ngân hàng do các quy định nghiêm ngặt về vay vốn,” ông Thành nói thêm.

Tiền kiều hối được sử dụng để chi trả phí sinh hoạt hàng ngày, đầu tư vào sản xuất kinh doanh và trả nợ.

Theo Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, 187 quốc gia gửi kiều hối về Việt Nam, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của đất nước.

Còn theo Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao, có khoảng 4 triệu người Việt Nam đang sinh sống, làm việc, và học tập tại hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Việt Nam là một trong 10 nước nhận kiều hối nhiều nhất thế giới với tổng giá trị kiều hối là 11 tỉ đô la Mỹ năm 2013, chiếm đến hơn 8% GDP.

Western Union bao gồm hơn 9.300 điểm giao dịch đại lý ở 63 tỉnh thành, và dịch vụ chuyển tiền của Western Union giúp kết nối với người Việt Nam với hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét