Thứ Tư, 14 tháng 3, 2018

Công bố "ly hôn" AVG - Chiêu trò gì?

FB Phạm Việt Thắng 

Tối qua, một số báo đã công bố thông tin, thậm chí cả biên bản làm việc về việc ông Phạm Nhật Vũ mua lại AVG từ Mobifone. Cuộc họp này diễn ra hôm 12/3 dưới sự chủ trì của Bộ TTTT.

Tin cho hay, ông Phạm Nhật Vũ, chủ cũ của AVG có thư xin mua lại AVG với giá đã bán cộng với lãi suất. Tóm lại là trả lại nguyên vẹn tiền của nhà nước đã bỏ ra để mua AVG để ông Vũ nhận lại “hàng” của mình, tức là trở về nguyên trạng.

Xin chưa bàn đến việc có phù hợp với quy định của pháp luật hay không, khi hai bên thống nhất huỷ hợp đồng chuyển nhượng cổ phần, vì thực chất, nay ông Vũ mua lại AVG là mua tài sản nhà nước, không phải mua rau ngoài chợ, mà chỉ bàn về việc nhanh chóng công bố thông tin này.

Nên nhớ thương vụ AVG, trước đây khi giao cho Mobifone mua AVG, ông Trương Minh Tuấn đã có văn bản chỉ đạo không tuyên truyền rộng rãi vụ mua bán này, đồng thời xin Bộ CA, để đưa vào danh mục bí mật, mức độ MẬT. Nay, vừa họp xong thì báo chí được cung cấp ngay thông tin.

Mục đích của việc này, theo tôi là chiêu trò, thứ nhất là để trấn an dư luận, rằng đã thu hồi tài sản. Thứ nhì là để khẳng định, việc trước đây định giá 8.900 tỷ đồng để mua 95% cổ phần của AVG là đúng. Và khi đã “thanh minh” với dư luận việc mua đúng, thì gián tiếp công bố với dư luận là thanh tra sai.

Tuy nhiên, công bố Phạm Nhật Vũ mua lại AVG từ tay Mobifone, thể hiện trước đây, thương vụ này vi phạm pháp luật.

Bằng cớ là, kết luận của Ban bí thư nói: Thu hồi tài sản nhà nước bị thất thoát. Và, việc thương thảo để Phạm Nhật Vũ mua lại chính là đang thu hồi tài sản nhà nước. Như vậy khẳng định, thương vụ Mobifone mua AVG là có thất thoát tài sản nhà nước. Mà làm thất thoát tài sản nhà nước là vi phạm pháp luật.

Đó là chưa kể trong Văn bản ngày 26/11/2014, ông Trương Minh Tuấn còn “vẽ” nên việc có cơ quan tình báo nước ngoài chỉ đạo doanh nghiệp nước ngoài mua AVG, mà theo tôi là không ngoài mục đích dùng ngân sách nhà nước (thông qua Doanh nghiệp nhà nước - Mobifone) để mua AVG.

AVG về với ông Vũ và tiền nhân dân về với nhà nước, là điều đáng mừng. Nhưng không vì thế mà quên mất tài sản nhà nước đã thất thoát, do vậy, những ai làm thất thoát tài sản nhà nước phải được xử lí nghiêm minh.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét