Thứ Năm, 14 tháng 9, 2017

Kỹ năng cho công việc

Ku Búa @ Cafe Ku Búa

Giờ nhiều bạn than thất nghiệp, bị doanh nghiệp chê. Nên tôi xin bày mưu hiến kế cho những ai đang tìm việc làm văn phòng. Điều đầu tiên bạn phải biết là những thứ bạn học ở trường có tác dụng rất ít.

Mấy cái toán cao siêu bạn học để thi ĐH khi ra ngoài đời chẳng ai dùng, trừ khi làm kỹ sư. Mấy cái thuyết kinh tế thì càng không nữa. Vậy doanh nghiệp cần gì? Họ cần người có làm việc nhóm và biết sử dụng phần mềm. Những thứ mà nhà trường không dạy nhưng rất hữu dụng.
 Vậy bạn nên học cái gì? Cách tốt nhất là vô mấy trang tìm việc làm, vô mấy tin tuyển việc, coi họ yêu cầu cái gì. Nhưng theo tôi, trong thời đại sáng tạo hiện tại, bạn nên học những phần mềm sau. Không cần thành thạo, biết sử dụng tốt là được. Bảo đảm không ai từ chối bạn, chỉ lương không cao thôi, nhưng từ từ lên.

1. Excel, Word.

2. Adobe Illustrator, Photoshop, Indesign, Corel.

3. Các phần mềm kế toán như MYOB, Xero. Chỉ khác cách trình bày, chức năng như nhau.

4. Tiếng Anh/Nhật/Đức cơ bản. Không cần lưu loát, đủ để Google và viết email là được.

Bạn có thể lên Youtube gõ mấy khóa miễn phí. Tôi cũng đang tự học đây. Nhất là mấy bạn nào muốn làm trong ngành sáng tạo. Còn bạn nào muốn làm tài chính thì hãy tự học về chứng khoán, thường xuyên đọc báo.

Hiện tại có rất nhiều công việc không tuyển được người phù hợp, dù là những việc cơ bản. Các công ty xuất nhập khẩu, tài chính, quảng cáo luôn than phiền về kỹ năng của các ứng cử viên. Bạn hãy tự học các phần mềm trên. Còn nếu lầm xuất nhập khẩu thì thường xuyên tìm hiểu các chính sách giao thương vĩ mô. Sinh viên mà không biết GDP của đất nước thì sao làm việc được đây.

Tôi xin hết. Chúc các bạn thành công. Riêng tôi thì bỏ $30/tháng trên Lynda, ai chưa học thì đăng ký đi, quá rẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét