Thứ Ba, 1 tháng 8, 2017

Tin mới vụ mất hơn 200 container ở cảng Cát Lái

Thùy Dung (Tổng hợp)

Đất Việt - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án mất hơn 200 container để điều tra làm rõ về hành vi buôn lậu.

Liên quan đến thông tin hơn 200 container mất tích, ngày 31/7, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng (C46) - Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra làm rõ về hành vi buôn lậu.

Được biết, C46 đang củng cố hồ sơ, tài liệu để khởi tố bị can, điều tra làm rõ theo đúng quy định của pháp luật.

Cùng ngày, C46 phối hợp với lực lượng nghiệp vụ của Cục Hải quan TP.HCM tiến hành kiểm tra một trong những container còn sót lại nghi nằm trong số hơn 200 container đã bị mất tích tại cảng Cát Lái (quận 2) để phục vụ công tác điều tra.

Về việc này, đại diện tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho biết, vụ mất hơn 200 container ở cảng Cát Lái không liên quan đến tổng công ty mà việc này thuộc trách nhiệm của hải quan cửa khẩu.

Trước đó, đoàn kiểm tra xác định, vào giữa năm 2015 có 213 container quá cảnh cảng Cát Lái (cửa khẩu nơi đi) để trung chuyển bằng đường bộ, sau đó xuất đi Campuchia (cửa khẩu nơi đến).

Điều đáng nói, với 213 container trên, sau khi ra khỏi cổng cảng (qua khu vực giám sát hải quan) thì có ai đó đã can thiệp vào hệ thống để xóa BOA (hệ thống xác nhận hàng hóa quá cảnh đã làm thủ tục hải quan ở cửa khẩu nơi đi), hoặc lô hàng quá cảnh đã ra khỏi cảng nhưng không có hồ sơ.

Kể từ đó đến nay, cơ quan chức năng không xác định được hơn 213 container nói trên đã đi đâu, về đâu.

Sau thời gian kiểm tra, cuối tháng 3/2017, đoàn kiểm tra đã xác định hàng loạt cán bộ, công chức hải quan làm thủ tục cho các lô hàng quá cảnh trên không đúng quy định hoặc được giao thực hiện các bước nghiệp vụ theo quy trình trong thời gian các lô hàng quá cảnh ra khỏi cảng nhưng không có hồ sơ.

Để xảy ra các sai phạm nói trên, theo đoàn kiểm tra nhận định, là do hải quan không làm đúng quy định về thủ tục hàng hóa quá cảnh khai tờ khai vận chuyển độc lập; quản lý, tổ chức phân công, phân nhiệm và phối hợp trong quản lý hàng quá cảnh khai tờ khai vận chuyển độc lập chưa chặt chẽ để bị lợi dụng.

Theo một cán bộ hải quan của Cục Hải quan TP.HCM nhận định: “Đây là phương thức thủ đoạn khá tinh vi của buôn lậu. Cụ thể, từ năm 2016 đến nay, cơ quan chức năng phát hiện hàng chục vụ buôn lậu bằng thủ đoạn nói trên”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét