Thứ Bảy, 29 tháng 7, 2017

Việt Nam nói có quyền khoan dầu ở Biển Đông

VOA - Việt Nam hôm thứ Sáu nói rằng các nước khác nên tôn trọng quyền hợp pháp của Việt Nam được khoan dầu trong vùng biển của mình trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng với Trung Quốc liên quan đến việc phát triển năng lượng ở Biển Đông.

"Các hoạt động liên quan đến dầu khí của Việt Nam diễn ra trên biển hoàn toàn thuộc chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam được xác lập theo luật pháp quốc tế," phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nói trong một thông cáo gửi cho hãng tin Reuters.

"Việt Nam đề nghị tất cả các bên liên quan tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của Việt Nam," thông cáo nói tiếp.

Hoạt động khoan dầu bắt đầu vào giữa tháng 6 tại Lô 136/3 của Việt Nam, được cấp phép thực hiện bởi Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, công ty Repsol của Tây Ban Nha và công ty Mubedala Development của Liên hiệp các tiểu vương quốc Ả-rập.

Lô này nằm bên trong đường "chín đoạn" hình chữ U đánh dấu vùng biển rộng lớn mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền và chồng lấn với khu vực mà họ nói họ có quyền khai thác dầu.

Trung Quốc hôm thứ Ba kêu gọi ngừng hoạt động khoan dầu.

Tuần này, đài BBC loan tin rằng Việt Nam đã ngừng việc khoan dầu ở đó sau khi có những đe doạ từ Trung Quốc, nhưng chưa có xác nhận độc lập và không có quan chức Việt Nam hay quan chức Repsol nào đưa ra bình luận gì về tin tức này.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với phần lớn Biển Đông giàu năng lượng mà hàng năm khoảng 5 ngàn tỉ đôla gía trị thương mại được vận chuyển qua đó. Việt Nam, Malaysia, Philippines, Đài Loan và Brunei cũng có tuyên bố chủ quyền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét