Thứ Bảy, 17 tháng 6, 2017

Nhóm lợi ích “Tân Sơn Nhất” bị vỡ trận!

FB Thơ Phương

Phải công nhận một điều là nhóm lợi ích của Him Lam mà tâm điểm là Dương Công Minh - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Him Lam quả là đại tài mà là thiên tài mới đúng. Họ tính toán khá kỹ lưỡng về khu đất sân golf Tân Sơn Nhất, hay kể cả sau này cái sân bay Tân Sơn Nhất cũng chấm dứt nhiệm vụ bay và nhóm lợi ích thiểu số này liên doanh với những nhóm trong quân đội thoái hóa, là họ sẽ có thể sáp nhập cả vùng đất của sân bay Tân Sơn Nhất và sân golf lại thành một với gian ý thuê khi cái sân bay Long Thành được hoàn thành theo đúng lịch trình thì giá trị đất đai liên quan đến Tân Sơn Nhất đó sẽ có giá mấy trăm tỷ $, hay cả ngàn tỷ $.

Dương Công Minh - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Him Lam thì thừa kinh nghiệm chuyện làm giàu liên quan tới đất, vì xưa kia ông này cũng không khá lắm, và phất lên nhanh chóng nhờ đầu tư vào đất đai, nhà cửa,...

Phía người nhà ở VN cũng tính toán rất kỹ là họ cứ tưởng là dự án xây sân bay Long Thành nó là dự án dân sinh là đầu tư hạ tầng cơ sở cho xã hội đối với những nước nghèo, và họ nghĩ là sẽ huy động được vốn tài trợ giá rẻ từ WB, ADB, và vốn vay ODA thì dễ kiếm ra tiền xây nó.

Tuy nhiên phía nhóm lợi ích và quan chức VN mà tâm điểm là Bộ GTVT bị vỡ trận khi VN nhận tin xấu dồn dập là đến cuối năm 2017 thì ADB do người Nhật làm chủ đầu tư và cũng là chủ nợ số 1 của VN, họ sẽ cắt viện trợ vốn vay ODA đối với VN, kế đến WB do người Mỹ làm chủ đầu tư và cũng là chủ nợ số 2 sẽ cắt vốn vay ODA cho VN đến giữa năm 2018. Điều đó có nghĩa là kể từ đó trở đi VN phải tự đi vay vốn trên thị trường quốc tế (vay quốc tế thì quá rủi ro là không thể đi vay được với mức tín nhiệm của VN gần mức rác là B1 cho tới BB-).

Bây giờ thì nhóm lợi ích bị tờ Tuổi Trẻ phanh khui là bị vỡ trận. Vì nó đã được phổ biến rộng rãi tin tức trên toàn quốc ở VN, và các nhà phân tích họ phân tích cho tờ Tuổi Trẻ về hồ sơ này gây phẫn nộ dư luận là âm mưu dự án cái gì đó liên quan đến “Tân Sơn Nhất” đã bị phá sản. Vì cái sân bay Long Thành kia quốc tế họ sẽ không đầu tư vào đó hay cho vay tiền vào đấy, vì nó quá mơ hồ.

Đó là tờ Tuổi Trẻ đã phổ biến rộng rãi bài viết quá nhanh đến mức người ta mỉa mai là Bộ TT&TT chưa kịp kiểm duyệt kịp, lời bài báo: “Sân golf tai tiếng Tân Sơn Nhất hình thành ra sao?”: http://tuoitre.vn/…/san-golf-tai-tieng-tan-son…/1330731.html

Rồi tờ Tuổi Trẻ tung thêm một đòn nữa với bài báo: “Lộ diện ông chủ thực sự của sân golf Tân Sơn Nhất, Long Biên”: http://tuoitre.vn/…/lo-dien-ong-chu-thuc-su-cu…/1331688.html

Có lẽ đòn đánh này làm ngã quỵ luôn cả nhóm lợi ích này là vỡ mộng về “đất vàng Tân Sơn Nhất”. 

Lý giải cũng dễ hiều là cả cái thành phố to lớn nhất nước là TP.HCM mà xưa kia gọi là Sài Gòn thì họ vẫn còn quyền lợi lớn về vùng đất của họ là mâu thuẫn nặng nếu để cho một nhóm người xuất thân từ phía Bắc vào chi phối họ với số vốn đầu tư lắt nhắt mà kiểm soát cả mọi sinh hoạt kinh tế của Sài Gòn là thao túng cái sân bay Tân Sơn Nhất gây bát nháo giao thông vận chuyển của TP.HCM là điều phi lý là khó chấp nhận được. Vì quyền lợi chung của cư dân ở TP.CHM này rất lớn đặt cược vào cái sân bay Tân Sơn Nhất (vì thành phố lớn thì không thể thiếu cái sân bay lớn), là nơi thu hút vốn và khách đầu tư quốc tế, cũng như du lịch, hay vận chuyển đường hàng không sống còn với họ thì họ sẽ không chấp nhận chuyện này. Vì TP.HCM họ không thể bị để thua thiệt khi mỗi tỉnh khác đều có sân bay trong khi đầu tàu kinh tế của cả nước lại có cái sân bay bị nhóm lợi ích xâu xé là điều người dân Sài Gòn họ giật mình là họ bất bình không có gì lạ cả.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét