Thứ Hai, 3 tháng 7, 2017

Khu trục hạm Mỹ áp sát đảo tranh chấp ở Biển Đông

VOA - Một quan chức quân đội Mỹ nói với CNN rằng hôm 2/7 một tàu khu trục của Hải quân Mỹ đã đi vào vùng 12 hải lý quanh một đảo có tranh chấp ở Biển Đông.

Hải quân Mỹ đã tiến hành một “hoạt động vì tự do hàng hải” quanh đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa. Cả Việt Nam, Trung Quốc và Đài Loan đều tuyên bố chủ quyền về quần đảo này.

Trong khuôn khổ hoạt động, tàu khu trục mang tên lửa điều hướng USS Stethem đã đi vào bên trong vùng 12 hải lý của Tri Tôn, nơi mà Trung Quốc tuyên bố là lãnh hải của họ.

Mỹ không công nhận tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với các hòn đảo mà họ đã chiếm đóng và đã xây dựng trên đó các công trình kiên cố.

Ngũ Giác Đài từ chối bình luận về hoạt động này.

Theo Chương trình Sáng kiến Minh bạch Hàng hải Châu Á thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế đặt ở thủ đô Washington, Mỹ, "Bắc Kinh đã thực hiện nâng cấp đáng kể cơ sở hạ tầng quân sự của họ ở quần đảo Hoàng Sa".

Chương trình này cũng nói rằng Trung Quốc gần đây đã mở rộng các cơ sở của họ trên đảo Tri Tôn, bao gồm cả việc xây dựng một sân bay trực thăng.

Một phát ngôn viên của Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ, Trung tá Matt Knight, không thể xác nhận về hoạt động hôm 2/7 nhưng ông nói với CNN rằng các hoạt động đó là một phần thường lệ trong các công việc của Hải quân Hoa Kỳ. Ông nói "những tuyên bố về hàng hải thái quá" của 22 quốc gia đã bị thách thức trong năm tài chính vừa qua.

Hoạt động hôm 2/7 diễn ra vài ngày sau khi chính quyền ông Trump thực hiện một số động thái dường như gây khó chịu cho Bắc Kinh, bao gồm các biện pháp trừng phạt đối với các doanh nghiệp Trung Quốc kinh doanh với Bắc Triều Tiên và chuẩn thuận việc bán vũ khí mới cho Đài Loan.

Hoạt động hôm 2/7 là cuộc thứ hai được ghi nhận dưới thời chính quyền ông Trump.

Cuộc thứ nhất diễn ra ngày 24/5, khi tàu khu trục mang tên lửa điều hướng USS Dewey đi vào bên trong vùng 12 hải lý quanh đá Vành Khăn (Mischief Reef) thuộc quần đảo Trường Sa, ở phía nam của quần đảo Hoàng Sa.

Trung Quốc đã không trả lời hôm 2/7 khi được CNN đề nghị cho biết ý kiến về hoạt động của tàu Stethem.

(theo CNN, Wall Street Journal, Fox News)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét