Thứ Hai, 19 tháng 6, 2017

Ông Đặng Văn Thành đã có kế hoạch trở lại Sacombank

Tùng Lâm/Theo Trí thức trẻ

Cafef - Cựu chủ tịch Sacombank chia sẻ rằng, trên cương vị là người sáng lập, đã đi cùng Sacombank 20 năm thì khi ngân hàng rơi vào khó khăn phải tái cơ cấu, ông cảm thấy nhức nhối và thấy rằng mình cần phải quan tâm đến tổ chức này hơn.

Tại buổi gặp gỡ với báo chí ngày hôm qua, một nhà báo đã hỏi chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công Đặng Văn Thành rằng thời gian gần đây có nhiều thông tin về việc ông sẽ trở lại ngành ngân hàng, đặc biệt là Sacombank. Cũng có những thông tin như ông Thành có thể hợp tác với đối tác trong nước khác, trong đó có LienVietPostBank để tham gia tái cấu trúc Sacombank, thực hư vấn đề này thế nào?

Trả lời câu hỏi này, ông Thành không hoàn toàn thừa nhận nhưng cho biết đã chuẩn bị sẵn kế hoạch. Ông cho biết thêm, nhiều đồng nghiệp cũng quan tâm việc trở lại ngân hàng để tiếp tục con đường trong ngành tài chính, nên ông cũng trong tinh thần chuẩn bị.

“Cách đây vài năm có người cũng hỏi tôi về sự trở lại ngân hàng. Tôi vẫn không hề dấu diếm ý định này, nhưng tôi chỉ trở lại vào một thời điểm thích hợp, thời điểm mà tôi cảm thấy hưng phấn nhất. Nói gì thì nói, nghề ngân hàng vẫn còn nằm trong máu, tôi vẫn dành tình yêu và đam mê với ngành này” – cựu chủ tịch Sacombank nói.

Ông cho biết thêm đã rời khỏi ngành ngân hàng gần 5 năm. Tổ chức mà ông cùng anh em sáng lập ra đến nay đang gặp khó khăn do phải tái cấu trúc lại vì hệ quả của việc M&A không chuyên nghiệp 5 năm về trước. Trên cương vị là người sáng lập ra Sacombank, đã đi cùng ngân hàng suốt 20 năm, ông cảm thấy hết sức nhức nhối và thấy rằng mình cần phải quan tâm một chút đến tổ chức này.

Ông Thành cho biết thêm, bản thân Sacombank cũng đang cần một tổ chức nào đó để tái cấu trúc. Với vai trò là người đã đi cùng ngân hàng 20 năm, nếu ai đó, chẳng hạn như những thông tin có đơn vị này hay cá nhân kia quan tâm đến Sacombank, ông Thành khẳng định bất cứ đơn vị hay cá nhân nào tham gia được cũng rất tốt, ông sẵn sàng ủng hộ nếu điều đó là tích cực.

Riêng với bản thân mình, ông thừa nhận cũng làm việc với một số tổ chức, định chế tài chính nước ngoài và đơn vị tư vấn, đi suốt các nước, khu vực như Singapore, HongKong thậm chí là Mỹ để trao đổi với họ thông tin, kế hoạch tái cấu trúc. Và việc này cũng đã phải bàn tương đối kỹ lưỡng. Ông đưa ra 3 nguyên tắc cùng đối tác để tham gia tái cấu trúc: Thứ nhất phải là tiền tươi thóc thật; Thứ 2 là được chính phủ, cơ quan quản lý nhà nước đồng ý; và thứ 3 là phải người thực sự quan tâm, yêu mến với nghề này thì tính khả thi mới cao.

Theo tính toán của ông Thành, khi tái cấu trúc thì tối thiểu phải bỏ ra cỡ 1 tỷ USD, và ông đã gửi kế hoạch này cho cơ quan quản lý Nhà nước xem xét.

Còn với những thông tin khác, ông nói rằng vẫn chưa thể chia sẻ thêm.

Cách đây hơn một năm, trong một lần chuyện trò cùng báo chí, ông Đặng Văn Thành cũng từng nhắc tới kế hoạch trở lại với Sacombank - vốn đã gắn liền với cái tên Đặng Thành suốt mấy chục năm qua.

Là một ngân hàng từng trong top đầu của hệ thống ngân hàng cổ phần với kết quả kinh doanh ấn tượng, hệ thống nhân sự được đánh giá rất cao từ trên xuống dưới và một cơ cấu quản trị khiến bao người phải ngưỡng mộ, nay, Sacombank đang phải trải qua giai đoạn tái cơ cấu khi nhận sáp nhập Ngân hàng Phương Nam chưa tròn 2 năm cùng khoản nợ xấu cao chót vót.

Với đề án tái cơ cấu mới được Ngân hàng Nhà nước thông qua hôm 22/5, cùng các cơ chế được duyệt, Sacombank dự kiến sẽ phải mất 3-5 năm để xử lý xong nợ xấu và 6-7 năm để về một Sacombank như trước đây. Giới đầu tư vẫn đang quan tâm dõi theo từng bước đi của ngân hàng này cũng như đợi chờ những nhà đầu tư có tiềm lực thực sự có thể tham gia vào vực dậy Sacombank. Niềm tin của họ vào những ông chủ mới ở Sacombank dường như đang tăng lên mỗi ngày, một phần thể hiện qua giá trị cổ phiếu đã tăng gấp đôi trong gần 6 tháng qua cùng khối lượng giao dịch sôi động trên sàn chứng khoán mỗi ngày.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét