Chủ Nhật, 13 tháng 11, 2016

Kiến nghị lập Ngân hàng Việt kiều

Văn Nam

(TBKTSG Online) – Đã có nhiều đề xuất đáng chú ý được nêu ra trong buổi gặp gỡ giữa Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với các kiều bào tiêu biểu vào chiều nay (12-11) như: thành lập trung tâm công nghệ cao, trung tâm tài chính, ngân hàng Việt kiều tại TPHCM...

Tại buổi gặp gỡ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc với 57 chuyên gia, trí thức và doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tiêu biểu chiều nay, ông Phạm Đỗ Chí, một Việt kiều từ Mỹ cho hay ông rất mừng khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhiều lần nhấn mạnh về Chính phủ kiến tạo, đổi mới đóng vai trò xúc tác, kích thích các sáng tạo cho khu vực kinh tế tư nhân phát triển.

Ông Chí mạnh dạn đề xuất Việt Nam nên tự do hóa khu vực tư nhân bằng cách cởi trói cho doanh nghiệp. Riêng tại TPHCM, ông Chí đề xuất cần lập ra một trung tâm công nghệ cao vào năm 2018 (tạm gọi là Saigon Silicon City), khuyến khích phát triển doanh nghiệp mới đi đôi với phát triển giáo dục và công nghệ cao; lập trung tâm tài chính tại TPHCM vào năm 2020…

Khi nói về nợ công, gánh nợ của các ngân hàng yếu kém với nền kinh tế hiện nay, ông Nguyễn Trí Hiếu, một chuyên gia kinh tế là Việt kiều Mỹ đề xuất cần hạn chế việc đảo nợ để tránh nợ chồng nợ, thế hệ sau nợ nhiều hơn thế hệ trước. Ông Hiếu đề xuất Việt Nam cần có kế hoạch đảm bảo tăng trưởng GDP tối thiểu 7%/năm vì chỉ có tăng trưởng trên 7% thì mới có tiền cân đối nợ. 

Ông Hiếu cũng không quên nhắc lại một đề xuất mà ông từng nêu ra cách đây 25 năm nhưng không được thực hiện, đó là Chính phủ cho phép kiều bào huy động vốn để thành lập một ngân hàng tại Việt Nam, gọi là Ngân hàng Việt kiều.

Sau khi nghe ý kiến của các chuyên gia, doanh nhân Việt kiều trình bày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những chia sẻ, tâm huyết của các kiều bào với tình hình phát triển của đất nước và cho biết Chính phủ và chính quyền TPHCM lắng nghe những vấn đề kiều bào nêu ra.

Thủ tướng khẳng định nếu chúng ta có giải pháp tốt, tăng đầu tư phát triển, tiết kiệm, phát triển mạnh mẽ kinh tế tư nhân, xóa bỏ mọi rào cản, có thể chế tốt, áp dụng mạnh mẽ tiến bộ khoa học công nghệ, khắc phục những bất cập, những yếu kém thì nhất định đất nước chúng ta sẽ phát triển.

Tại hội nghị chuyên đề "Kiều bào với các vấn đề phát triển bền vững TPHCM" diễn ra hôm nay, nhiều Việt kiều đã góp ý về việc thành lập thành phố thông minh, quản lý ngập lụt, giải quyết ùn tắc giao thông, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét