Thứ Bảy, 12 tháng 11, 2016

Ông Trump sẽ rút lại việc thông qua TPP

Minh Đức

(TBKTSG Online) - Trong 100 ngày đầu tiên kể từ sau nhậm chức, chính quyền của Tổng thống đắc cử D.Trump sẽ tập trung vào 3 đến 5 cải cách cơ cấu, xem xét lại Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và rút việc thông qua Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Tờ Wall Street Journal dẫn lời các trợ lý trong chiến dịch tranh cử của ông D.Trump cho biết, hôm nay (10-11), Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ có cuộc họp đầu tiên với Tổng thống Barack Obama để thảo luận về việc chuyển giao quyền lực vào tháng Giêng.

Đội phụ trách công tác chuyển giao của ông Trump đã nhóm họp trong nhiều tháng, và hôm qua họ vừa mới đóng gói chuyển vào một văn phòng ở ngay gần Nhà Trắng để tiếp tục soạn thảo kế hoạch chi tiết cho chính quyền mới.

Trong nhóm này có một đơn vị chuyên trách được giao tìm giải pháp để ông Trump có thể nhanh chóng thực hiện lời hứa của mình là xây dựng một bức tường ở biên giới phía nam của Hoa Kỳ để ngăn chặn người nhập cư bất hợp pháp.

Tổng thống B. Obama, người có nhiều chỉ trích gay gắt ông Trump trong quá trình tranh cử, hôm qua đã tỏ thái độ “hòa giải”, ca ngợi bài phát biểu chiến thắng của ông Trump và cam kết sẽ đảm bảo quá trình chuyển đổi diễn ra tốt đẹp.

"Tôi chắc chắn rằng việc bàn giao sẽ được thực hiện tốt, bởi vì cuối cùng tất cả chúng ta đều trên cùng một con thuyền," tổng thống nói.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest hôm qua cho biết, tại cuộc họp với ông Trump, Tổng thống Obama sẽ thảo luận về những chính sách cụ thể ông muốn chính quyền mới tiếp tục thực hiện.

Ông Trump sẽ nhận được báo cáo về các vấn đề chính sách đối ngoại từ đội ngũ an ninh quốc gia của Tổng thống Obama. Cả Tổng thống mới đắc cử và Phó tổng thống đắc cử cũng sẽ bắt đầu nhận được những báo cáo sâu hơn hàng ngày về vấn đề an ninh quốc gia.

Một trợ lý chiến dịch tranh cử cho biết, ông D.Trump đã nói chuyện với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah Al Sisi vào hôm qua. Tổng thống mới đắc cử mời ông Netanyahu, người có mối quan hệ căng thẳng với ông Obama, gặp mặt càng sớm càng tốt.

Theo đánh giá của WSJ, nhóm phụ trách chuyển giao quyền lực (và cả nhóm chiến dịch tranh cử) của ông Trump tinh gọn hơn nhiều so với đội ngũ của các ứng cử viên đảng Cộng hòa trước đó. Họ sẽ không đưa ra các đề xuất chính sách và luật pháp đồ sộ.

Thay vào đó, họ chỉ liệt kê các trong những bản ghi nhớ dài 2 trang hoặc 20 trang về các mục cụ thể cần làm, chức năng của một số cơ quan nhất định, những vấn đề sẽ được ưu tiên vào ngày đầu tiên, 100 ngày đầu tiên, và 200 ngày đầu tiên của chính quyền mới.

Nhóm này cũng đang xem danh sách những ứng cử viên cho các vị trí quan trọng trong chính quyền D.Trump. Thống đốc bang New Jersey, Chris Christie, người đứng đầu nhóm chuyển giao của Trump, và Thống đốc bang Arkansas Asa Hutchinson là hai người được thảo luận cho chức vụ Tổng Chưởng lý.

Theo trang usnews.com, Cựu Chủ tịch Hạ viện Gingrich có thể được cân nhắc vị trí Ngoại trưởng. Cựu Thị trưởng thành phố New York Rudy Giuliani cũng được nhắc đến với tư cách là ứng cử viên cho các vị trí trong chính quyền.

Chức Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ con người được cân nhắc giữa Thống đốc bang Louisiana Bobby Jindal và ông Ben Carson, một trong những đối thủ cũ của Trump khi tranh cử tổng thống trong đảng Cộng hòa, một thành viên của nhóm chuyển giao cho biết. Thống đốc Oklahoma Mary Fallin đã được đề cập như là ứng cử viên tiềm năng cho chức Bộ trưởng Nội vụ.

Chánh Văn phòng Nhà Trắng sẽ được chọn trong 2 tuần nữa và danh sách nội các sẽ được gấp gáp hình thành và được thông qua trong vòng 2 tuần sau lễ nhậm chức.

Trong một bài phát biểu tranh cử hồi tháng Mười ở Gettysburg, ông Trump đã phác thảo đề cương của mình trong những ngày đầu tiên nắm quyền. Ông cam kết sẽ dọp sạch tham nhũng, bảo vệ người lao động Mỹ, khôi phục an ninh và các nguyên tắc hiến định của pháp luật.

Kế hoạch của ông Trump sẽ bao gồm việc ngừng tuyển dụng những nhân viên mới của liên bang, trừ các vị trí ngoại lệ trong lĩnh vực quân sự, an toàn công cộng, y tế công cộng.

Ông Trump hứa sẽ loại bỏ hai quy định trong mỗi quy tắc mới được tạo ra trong thời gian ông nắm quyền. Ông cũng sẽ đề xuất một lệnh cấm 5 năm việc tham gia vận động hành lang đối với cán bộ rời khỏi chính quyền trong lĩnh vực hành pháp và lập pháp.

Trong những ngày đầu tiên nhậm chức, ông Trump đã cho biết sẽ xem xét lại các Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ, và sẽ rút việc thông qua Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương.

Ông dự định sẽ yêu cầu Bộ trưởng thương mại xác định và sửa lại tất cả những sự “lạm dụng thương mại nước ngoài tạo ra sự bất công đối với người lao động Mỹ". Ông Trump cũng sẽ nâng mức hạn chế khai thác nguồn dự trữ năng lượng, hủy bỏ việc chi trả hàng tỷ  đô la cho các chương trình chống biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc.

Ông cũng tuyên bố sẽ hủy bỏ lời hứa của Tổng thống Obama bảo vệ những người nhập cư không có giấy tờ và cho biết sẽ trục xuất khoảng hai triệu người nhập cư không có giấy tờ và có những hồ sơ về hình sự.

“100 ngày đầu tiên của chính quyền Trump sẽ tập trung vào 3 đến 5 cải cách cơ cấu, bao gồm cả việc kiểm soát biên giới phía nam", ông Gingrich nói với WSJ. "Chắc chắn trong số đó sẽ bao gồm cả cải cách công vụ, cho phép sa thải người không đủ năng lực, tham nhũng hoặc vi phạm pháp luật".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét