Thứ Bảy, 7 tháng 11, 2015

Báo Nhật: Việt Nam đồng ý tập trận hải quân với Nhật Bản

Kiệt Anh

(PLO)- Theo hãng tin Kyodo News (Nhật Bản), sau cuộc gặp gỡ giữa bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam và Nhật Bản, hai nước đã thống nhất tổ chức đợt tập trận hải quân đầu tiên trong lịch sử quan hệ giữa hai nước.

Theo Kyodo News, sau cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật bản Gen Nakatani, Việt Nam đã đồng ý chấp nhận mời một tàu chiến Nhật Bản đến thăm cảng Cam Ranh vào năm 2016. Đồng thời, hai nước sẽ tổ chức đợt tập trận hải quân đầu tiên trong lịch sử quan hệ Việt-Nhật.

Tuy nhiên, Việt Nam chưa có xác nhận chính thức về thông tin của Kyodo.

Cam kết này đã được nhất trí trong cuộc gặp gỡ giữa Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam ông Phùng Quang Thanh và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản ông Gen Nakatani ngày 6-11. 

Theo Kyodo, Việt Nam đã cho phép tàu quân sự của nhiều nước neo đậu tại vịnh Cam Ranh, vùng vịnh có vị trí chiến lược quan trọng tại Đông Nam Á, bao gồm cả các tàu quân sự của Mỹ và Nga. 

Tuy nhiên, theo nhận xét của hãng tin Reuters, việc chấp nhận cho tàu nước ngoài viếng thăm cơ sở quân cảnh Cam Ranh là rất hiếm.

Nhật Bản trong thời gian qua đã tránh không tiến hành các hoạt động tuần tra trên bển Đông tương tự tàu chiến Mỹ tháng 10 vừa qua. 

Tuy nhiên, Tokyo vẫn tích cực thắt chặt hơn mối quan hệ an ninh quốc phòng với các quốc gia Đông Nam Á, cụ thể là Việt Nam và Philippines. 

Phía Nhật Bản đã đồng ý chuyển cho Việt Nam sáu tàu cảnh sát biển đã qua sử dụng và được trùng tu để tăng cường khả năng đảm bảo an ninh và chủ quyền. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét