Thứ Sáu, 16 tháng 10, 2015

Bộ trưởng Thăng: "Các ông chỉ thích xin - cho"

T.PHÙNG

TTO - Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nói câu trên với các cơ quan liên quan trong việc chậm trễ sửa thông tư để thực hiện kết luận của Bộ trưởng về việc bỏ quy định chấp thuận khai thác tuyến vận tải hành khách cố định bằng ô tô.

Trong cuộc làm việc với các đơn vị liên quan ngày 15-10 về giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam (VATA), ông Nguyễn Văn Thanh – Chủ tịch VATA -  nêu một số nội dung được Bộ trưởng Đinh La Thăng kết luận đồng ý từ hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp (DN) vận tải từ tháng 7-2015 nhưng chưa được thực hiện.

Trong đó có việc đến nay vẫn chưa sửa được thông tư số 63/2014/TT-BGTVT về tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô để bỏ việc chấp thuận tuyến.

Liên quan đến vấn đề chấp thuận tuyến, ông Thăng cho biết: “Có người nói với tôi, xin một lốt (lượt xe xuất bến – PV) xe vào Bến xe Mỹ Đình mất đến 500 – 600 triệu đồng” và đặt câu hỏi với ông Trần Bảo Ngọc – Vụ trưởng Vụ Vận tải: “Việc bỏ quy định chấp thuận khai thác tuyến tôi đã chỉ đạo từ rất lâu nhưng đến nay vẫn không thực hiện. Tôi quyết định bỏ và tôi chịu trách nhiệm. Chỉ có sửa một điều trong thông tư mà mãi không làm".

"Nếu tôi nói sai thì ông phải tham mưu, tại sao không làm được? Bây giờ Bộ đưa ra quy định về chấp thuận khai thác tuyến thì Bộ bỏ thôi. Thực tiễn yêu cầu như thế nhưng các ông chỉ thích xin – cho”.

Ông Trần Bảo Ngọc cho biết để triển khai chỉ đạo của Bộ trưởng, Vụ Vận tải tham mưu và giao nhiệm vụ cho Tổng cục Đường bộ  sửa đổi Thông tư số 63, trong đó có nội dung nghiên cứu bỏ quy định chấp thuận khai thác tuyến và trình Bộ GTVT trước ngày 15- 11-2015.

 Khi được ông Thăng hỏi sửa một số điều trong thông tư mất bao nhiêu ngày, Bà Trịnh Thị Hằng Nga - Vụ trưởng Vụ Pháp chế - cho biết tối thiểu là 15 ngày. Còn theo bà Trịnh Minh Hiền - thành viên Tổ cố vấn của Bộ trưởng -  nếu chỉ sửa một điều trong thông tư và theo trình tự rút gọn thì cần 2 ngày.

Bộ trưởng Thăng nghiêm khắc phê bình các đơn vị chậm trễ sửa đổi Thông tư 63 và yêu cầu sửa ngay quy định để bỏ thủ tục chấp thuận tuyến.

Ông Thăng yêu cầu  Sở GTVT phải có trách nhiệm công bố quy hoạch tuyến vận tải công khai để các DN đăng ký hoạt động. Nếu một tuyến có nhiều DN đăng ký thì tổ chức đấu thầu  để chọn những DN có năng lực hoạt động trên tuyến.

Trước đó, tại hội nghị sơ kết 9 tháng của Bộ GTVT ngày 12-10, Bộ trưởng Thăng cũng phê bình lãnh đạo Vụ trưởng Vụ Vận tải và Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ vì chậm triển khai kết luận của Bộ trưởng về bỏ chấp thuận tuyến.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét