Chủ Nhật, 1 tháng 1, 2017

Putin bất ngờ quyết định không trả đũa Mỹ

Thanh Phương, Thu Hằng

RFI - Hôm qua, 30/12/2016, tổng thống Nga Vladimir Putin đã gây bất ngờ khi quyết định “không trục xuất một ai” để trả đũa việc Hoa Kỳ trục xuất 35 người bị coi là “gián điệp Nga” sau khi tố cáo Matxcơva can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ.

Hôm thứ Năm vừa qua, tổng thống Barack Obama đã thông báo các biện pháp trừng phạt Nga, bị cáo buộc đã chỉ đạo các vụ tấn công tin học để tác động đến kết quả bầu cử tổng thống Mỹ theo hướng có lợi cho ông Trump. Trong số các biện pháp được loan báo có việc trục xuất 35 người bị cáo buộc là nhân viên tình báo Nga và đóng cửa hai cơ sở của Nga ở New York và bang Maryland, gần Washington, bị xem là các “ổ gián điệp”.

Mặc dù ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov đề nghị trục xuất 31 nhà ngoại giao Đại sứ quán Mỹ ở Matxcơva và 4 nhân viên Tòa tổng lãnh sự Mỹ ở Saint-Petersbourg, nhưng ông Putin đã quyết định làm dịu căng thẳng và tuyên bố rằng Nga “sẽ không gây vấn đề nào cho các nhà ngoại giao Mỹ”. Tổng thống Nga cũng bác bỏ đề nghị khác của ông Lavrov cấm các nhà ngoại giao Mỹ sử dụng một nhà nghỉ ở ngoại ô Matxcơva.

Tuy vậy, trong một bản thông báo, ông Putin chỉ trích các biện pháp trừng phạt của Washington là mang tính “khiêu khích”, nhằm gây tổn hại hơn nữa cho quan hệ Nga-Mỹ. Tổng thống Nga cũng nhấn mạnh là Matxcơva vẫn giữ “quyền thi hành các biện pháp trả đũa”, cũng như “sẽ phục hồi quan hệ Mỹ-Nga tùy theo chính sách của tổng thống tương lai Donald Trump”.

"Món quà nhiễm độc" của Putin

Về phần ông Donald Trump hôm qua đã khen ngợi “sự thông minh” của tổng thống Nga qua quyết định không trả đũa các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ.

Từ Washington, thông tín viên RFI Anne-Marie Capomaccio phân tích :

« Vladimir Putin chờ lễ tuyên thệ nhậm chức của tổng thống tân cử Donald Trump với một món quà nhiễm độc. Matxcơva không đưa ra bất kỳ đòn trả đũa nào sau khi Hoa Kỳ tuyên bố trục xuất nhiều nhà ngoại giao Nga và các biện pháp trừng phạt. Đây là một dấu hiệu coi thường đối với một Barack Obama chuẩn bị từ giã nhiệm kỳ, thế nhưng Donald Trump sẽ phải trả giá như nào để cảm ơn Matxcơva ?

Những người thân cận của nhà tỉ phú sẽ họp với các cơ quan tình báo vào tuần tới, trong lúc chờ đợi họ reo rắc mối nghi ngờ về tính chắc chắn của các cuộc điều tra của CIA và FBI.

Ông Reincre Briebus, người sẽ làm chánh văn phòng Nhà Trắng, phát biểu : « Các chính phủ nước ngoài không nên tấn công mạng vào các thiết chế của chúng tôi. Chấm hết ! Dù sao, cũng mong là các cơ quan tình báo cho chúng tôi biết chuyện gì đã thật sự xảy ra và các cuộc điều tra đã đưa ra kết luận như thế nào ».

Nếu Donald Trump giữ nguyên các biện pháp trừng phạt, Vladimir Putin đã hứa sẽ phản ứng. Nhưng điều này sẽ làm Hoa Kỳ thỏa mãn, các cơ quan tình báo và các nghị sĩ Cộng Hòa đều sẵn sàng nhắm đích danh tổng thống Nga.

Nếu tổng thống tân cử hủy các biện pháp mà Barack Obama tuyên bố, thì cùng với CIA, FBI và Quốc Hội, Donald Trump có nguy cơ rơi vào tình trạng khó xử. Vụ việc này có lẽ sẽ là bài toán hóc búa đầu tiên của chính phủ Trump ».

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét