Thứ Hai, 2 tháng 1, 2017

Bà Thái Anh Văn: 'Đài Loan là một quốc gia độc lập'

Thiên Hà (theo Reuters)

MTG - Lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc) đã có một tuyên bố có thể gây thêm căng thẳng giữa Trung Quốc với hòn đảo tự trị này khi nói "Đài Loan là một quốc gia độc lập".

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn ngày 30.12 nói rằng hòn đảo sẽ "bình tĩnh" khi đối phó với Trung Quốc, nhưng không chắc chuyện gì sẽ xảy ra trong năm 2017.

Trung Quốc hiện đang lo lắng rằng bà Thái muốn tuyên bố Đài Loan độc lập, hòn đảo ly khai này luôn được Bắc Kinh xem là một tỉnh không thể tách rời.

Phát biểu trong một cuộc họp báo cuối năm, bà Thái tuyên bố Đài Loan là "một quốc gia, quốc gia độc lập". Bà Thái còn khẳng định những diễn biến gần đây không giúp cho quan hệ giữa hai bờ eo biển Đài Loan.

"Đối mặt với sự không chắc chắn, chúng tôi sẽ cố duy trì hòa bình và ổn định, trong khi cố tìm những khả năng mới. Đây là điều sẽ kiểm tra khả năng phục hồi của đội ngũ an ninh và chính phủ của chúng tôi", bà Thái tuyên bố.

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Đài Loan tăng cao sau khi ông Trump điện đàm trực tiếp với bà Thái. Tổng thống mới đắc cử của Mỹ cũng nói có thể ông sẽ xem xét lại chính sách "một Trung Quốc".

Theo Reuters, các lãnh đạo Trung Quốc đang lo vì họ tin ông Trump có thể hỗ trợ cho Đài Loan trở thành một quốc gia độc lập. Lãnh đạo Trung Quốc đang xem xét nhiều biện pháp mạnh để ngăn điều này có thể xảy ra.

Bắc Kinh luôn muốn bà Thái thừa nhận nguyên tắc "một Trung Quốc như là cách duy trì hòa bình giữa hai bờ eo biển. Nhưng 7 tháng qua bà Thái luôn kiên quyết không thực hiện giao thức này.

Trung Quốc đã đóng các kênh giao tiếp chính thức với Đài Bắc vào tháng 6 và tìm cách giảm số nước có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan. Trung Quốc cũng cho tàu sân bay Liêu Ninh áp sát hòn đảo trong vài ngày trước, một động thái mà Bắc Kinh nói là "hoạt động thường niên".

"Có một số điều đã xảy ra giữa Đài Loan và Trung Quốc hoặc trong khu vực. Dù chúng tôi cảm nhận được nó, chúng ta sẽ bình tĩnh đối mặt với họ", bà Thái khẳng định.

Dù nói rằng sẽ tiếp tục duy trì quan hệ hòa bình ổn định với Trung Quốc, bà Thái khẳng định Đài Loan sẽ không khuất phục trước áp lực từ Bắc Kinh.

"Mối quan hệ xuyên eo biển chắc chắn là một thách thức với người dân Đài Loan và cho đất nước này. Nhưng đừng quên rằng chúng ta là một quốc gia, quốc gia độc lập và điều này được tập thể người dân chúng ta công nhận", bà Thái khẳng định.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét