Thứ Năm, 22 tháng 10, 2015

Phun thuốc muỗi vào dân, tiệc nhậu trong tòa án

Mi An

Đất Việt - Ở Nha Trang, xe đi phun thuốc muỗi đã xịt thẳng vào dân khiến nhiều người ngất xỉu, còn ở Tiền Giang, trụ sở tòa án thành nơi bàn tiệc.

Có hai vụ việc đọc trên báo  chí ngày hôm qua mà thấy rầu hết cả lòng vì cái sự vô cảm với người dân. Vụ thứ nhất ở Nha Trang, Trung tâm y tế dự phòng thành phố tổ chức phun thuốc diệt muỗi phòng dịch sốt xuất huyết vào ngày 20.10. Tuy nhiên, thay vì phun vào muỗi, hàng loạt người dân đã phải nhập viện vì ngất xỉu.

Báo chí phản ánh, xe lưu động chạy đi phun muỗi tại nhiều khu vực dân cư nhưng không hề thông báo trước, xịt thẳng vào các ngôi nhà, người đi đường khiến nhiều người phải nhập viện.

“Xe chạy đến đâu phun ào ào đến đó, xịt thẳng vào nhà, mùi thuốc nồng nặc khiến cả nhà hoảng loạn, trẻ em, người già choáng váng rồi ngất xỉu” - ông Lê Xuân Thanh (77 tuổi, ngụ phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang) kể lại.

Có nhiều nhà dân sáng sớm vừa ngủ dậy, bị thuốc xộc thẳng vào nhà, người lớn đã lăn ra choáng ngất, trẻ em bị chảy máu mũi, nôn mửa. Các quán bán hàng ăn sáng ven đường cũng được chung hưởng “món lạ” này, khách chạy tán loạn.

Theo quy định, chính quyền địa phương phải thông báo rộng rãi đến người dân trước khi tổ chức phun thuốc ít nhất một ngày để sơ tán những người già yếu, trẻ em, người bị bệnh tim, bệnh hen… ra khỏi vùng phun. Tuy nhiên ở đây, xe phun thuốc cứ đi phun, người dân trở tay không kịp nên lãnh đủ.

Ấy vậy nhưng trả lời phóng viên báo Dân Việt, ông Bùi Xuân Minh – Giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa cho biết: “Đây không phải là lần đầu tiên sử dụng biện pháp này ở Khánh Hòa nên cán bộ y tế rất có kinh nghiệm và thời gian, kỹ thuật phun bảo đảm đúng quy trình hướng dẫn của cấp trên”.

Thế đấy, cái quy trình của cán bộ y tế Khánh Hòa không biết bị lỗi ở khâu nào mà thay vì phun vào muỗi, người già trẻ em lại lăn ra ngất như ngả rạ? Không thông báo trước, cứ vác xe đi phun, đối xử với người dân như với… muỗi, thật là cám cảnh cho cái quy trình của các bác cán bộ y tế.

May là chưa có ai kém may mắn mà xảy ra mệnh hệ gì, chứ không thì ngành y tế Khánh Hòa lại có một câu chuyện buồn, người gánh hạn thay muỗi.

Trong khi đó, ở Tiền Giang, người dân lại bức xúc vì 1 việc khác, đó là chiều ngày 20/10, nhiều người đến trụ sở TAND tỉnh để liên hệ công việc đã phải trở về vì chốn “công đường” đã biến thành bàn tiệc.

Báo Dân Việt phản ánh: “từ 15h30 đến hơn 16h, sân tòa đã được kê sẵn nhiều bàn tiệc. Hơn chục thùng bia lon đã được để sẵn. Trong nhiều bàn tiệc trên bàn có nhiều lon bia. Nhậu được một lúc, những người này còn bày dàn loa để ca hát. Tiệc vui kéo dài đến hết buổi nên nhiều người dân đến tòa đã phải quay về vì ngại”.

Tuy nhiên, ngày hôm sau, khi giải thích với phóng viên, ông Lê Hoàng Hiệp - Chánh Văn phòng TAND tỉnh cho biết, chiều 20.10, Công đoàn Tòa án tổ chức thi nấu ăn, thi xong, phát giải thì tổ chức tiệc. “Chúng tôi không tổ chức nhậu, chỉ uống bia thôi. Mừng ngày phụ nữ, có mấy anh trong cơ quan mỗi người ôm theo thùng bia chúc mừng và uống bia chứ không nhậu”.

Thật chẳng khác gì cái định nghĩa “tắc đường” của Sở GTVT TP Hồ Chí Minh: “Thành phố không có hiện tượng tắc đường mà chỉ là ùn ứ vì xe vẫn còn nhúc nhích được”. Còn ở TAND tỉnh Tiền Giang, các cán bộ không hề nhậu mà chỉ ăn đồ ăn và uống bia chúc mừng chị em phụ nữ thôi.

Chao ôi, cách giải thích của ông Chánh Văn phòng TAND tỉnh thật là khéo léo, uyển chuyển. Mỗi người chỉ ôm theo thùng bia và uống bia trong bàn tiệc chứ đâu có nhậu. Chẳng khác nào có anh kia bị bắt quả tang ăn trộm lại cãi cùn: “Tôi chỉ cầm thứ không thuộc quyền sở hữu của mình chứ đâu có ăn trộm”.

Phun thuốc muỗi vào dân, bày tiệc nhậu trong trụ sở tòa án, tuy nhiên, tất cả đều đúng quy trình, không có gì phải bàn cả.

1 nhận xét:

  1. Cách giải thích của các quan lại nó thể hiện đúng như vị Chánh án tối cao Phạm văn Bạch dõng dạc nói trước Quốc hôi năm nào : Toà án của nước ta xử thế nào cũng được...Tha cũng được mà xử tù cũng được...Khà khà thế mới tài tình.....

    Trả lờiXóa