Thứ Sáu, 2 tháng 12, 2016

Tàu vũ trụ chở hàng không người lái của Nga nổ tung

VOA - Một tàu vũ trụ chở hàng không người lái của Nga nổ tung trên không phận Siberia ngày 1/12 chỉ sáu phút sau khi cất cánh từ một bệ phóng ở Kazakhstan.

Cơ quan không gian Nga cho biết tàu Progress vỡ tung ở độ cao khoảng 190km trên mặt đất.

Tàu và hàng hóa trên tàu đa phần bị cháy rụi trong khí quyển. Phần còn lại rơi xuống một khu vực hẻo lánh của Siberia gần biên giới Mông Cổ. Chưa có báo cáo thương tích hay thiệt hại. Nguyên nhân tai nạn đang được điều tra.

Con tàu gặp nạn khi đang chuyên chở khoảng 2,5 tấn thực phẩm, nước, nhiên liệu, và các phẩm vật tiếp tế khác lên Trạm Không gian Quốc tế. Nó được lên lịch sẽ cập vào Trạm Không gian vào thứ bảy tuần này.

Các giới chức vũ trụ Nga và Hoa Kỳ cho biết phi hành đoàn gồm sáu người trên Trạm Không gian Quốc tế không bị nguy hiểm và vẫn còn nhiều thực phẩm lẫn nhiên liệu.

Đây là rủi ro thứ ba liên quan đến tàu vũ trụ chở hàng của Nga trong hai năm qua. Các tàu vụ trụ của Nga là nguồn cung cấp chính mang tiếp tế lên trạm không gian, phi hành đoàn gồm ba phi hành gia của Nga, hai phi hành gia Hoa Kỳ và một từ Liên hiệp châu Âu.

Các tàu cung cấp của Hoa Kỳ ngưng hoạt động kể từ sau một vụ nổ bệ phóng vào tháng 9.

Một tàu vũ trụ chở hàng của Nhật Bản dự kiến sẽ bay tới trạm không gian vào ngày 9 tháng 12 tới đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét