Chủ Nhật, 7 tháng 8, 2016

Chiếc máy bay lớn nhất lịch sử loài người đã cất cánh lần đầu tiên

Huyền Thanh (theo Daily Mail)

VnTinnhanh.vn - Airlander 10, máy bay lai khinh khí cầu lớn nhất thế giới đã thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 6/8 (theo giờ Anh). 

Airlander 10 có cấu tạo một phần là khí cầu, một phần máy bay và phần là trực thăng. Chiếc máy bay có chiều dài 92 m, tải trọng 10 tấn, được sản xuất từ vật liệu sợi carbon, kevlar và mylar và chứa đầy khí heli.

Vào hồi 4 giờ sáng ngày 6/8 (theo giờ Anh), chiếc máy bay lớn nhất thế giới đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên từ nhà chứa khổng lồ tại Cardington, hạt Bedfordshire, Anh. Sau chuyến bay này, Airlander 10 sẽ được hoàn thành quá trình nghiên cứu chế tạo, trước khi được chào hàng tới các khách hàng tiềm năng.

Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của Airlander 10 được tiến hành dưới sự giám sát của Cơ quan An toàn Hàng không châu Âu và Cơ quan Hàng không dân dụng Anh.

Giám đốc kỹ thuật của dự án, Mike Durham, cho biết: “Vào tuần trước chúng tôi đã hoàn thiện tất cả các công đoạn cuối cùng, bao gồm kiểm tra tất cả động cơ, máy phát điện và hệ thống.”

“Đó là một cuộc hành trình đầu tiên vô cùng suôn sẻ cho Airlander và chiếc máy bay đã vận hành rất tốt,” ông Durham bày tỏ sự vui mừng trước thành công của chuyến bay.

Ban đầu, công ty thiết kế của Anh mang tên Hybrid Air Vehicles (HAV) chế tạo phương tiện này nhằm cung cấp cho quân đội Mỹ, phục vụ hoạt động trinh sát. Tuy nhiên, kế hoạch cắt giảm ngân sách khiến dự án này thất bại. Sau đó, với khoản tài trợ 5,1 triệu USD của chính phủ Anh, dự án đầy tham vọng này đã được khởi động trở lại.

Điểm đặc biệt của Airlander 10 là nó có thể đạt trần bay 6.000 m, do vậy "siêu máy bay" sẽ được sử dụng cho các nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ, thả hàng viện trợ, hay đơn giản là thực hiện những chuyến du lịch thú vị.

Nếu Airlander 10 hoàn thành thử nghiệm, nó sẽ mở đường cho dự án phát triển mẫu Airlander 50 to lớn hơn, có khả năng mang số hàng hóa lên tới 50 tấn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét