Thứ Năm, 27 tháng 7, 2017

Ân xá cho trốn thuế, Indonesia đưa về được 360 tỉ USD

PHÚC LONG

TTO - Chính quyền Indonesia tin rằng nhiều người dân giàu có của nước này đang giấu hàng chục tỉ USD ở nước ngoài và đang bắt tay truy lùng số tiền này.

Theo hãng tin Bloomberg, các đảng phái chính trị ở Indonesia đã nhất trí trình lên Quốc hội dự luật chống trốn thuế, qua đó trao quyền cho chính phủ tiếp cận dữ liệu tài chính của công dân Indonesia nắm giữ bởi các quốc gia khác.

Hiện tại, Indonesia đang áp dụng một quy định khẩn cấp về chống trốn thuế thay cho luật, gọi là Perpu. 

Chính quyền Jakarta muốn biến quy định này thành luật chính thức tại phiên thảo luận toàn thể của Quốc hội diễn ra hôm nay (27-7).

Theo nghị sĩ Johnny G. Plate, luật mới sẽ giúp thỏa mãn điều kiện để Indonesia tham gia Cơ chế trao đổi thông tin tự động (AEOI) của Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD).

Luật cũng sẽ dọn đường để nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á đẩy mạnh truy thu thuế, thông qua khả năng tiếp cận tốt hơn các thông tin về tài sản của công dân Indonesia cất giữ ở nước ngoài, chẳng hạn như Singapore và Hong Kong (Trung Quốc).

Chương trình ân xá thuế Indonesia áp dụng từ năm 2016 đã đưa dòng tiền về nước đầu tư được hơn 360 tỉ USD, tuy nhiên Bộ trưởng Tài chính Sri Mulyani Indrawati ước tính gần 14 tỉ USD thuế thu nhập khác có thể được thu hồi nếu Jakarta gia nhập AEOI.

Indonesia có tỉ lệ thu thuế rất thấp, thua cả Philippines và Campuchia, do đó thiếu hụt nghiêm trọng nguồn vốn để chi cho các dự án hạ tầng.

Chống thất thoát thuế là cuộc đấu đầy cân não không chỉ với Indonesia mà khắp toàn cầu.

Tháng trước, Liên minh châu Âu (EU) cho biết các đối tượng thực hiện hành vi tư vấn hoặc giúp đỡ cho những khách hàng giàu có, trong đó có các ngôi sao thể thao với thu nhập cao thực hiện hành vi trốn thuế sẽ đối mặt với việc nộp những khoản tiền phạt rất nặng. 

Dự luật công bố ngày 21-6 được đưa ra sau một loạt các vụ bê bối như "Hồ sơ Panama" và những vụ rò rỉ về việc các ngôi bóng đá trốn thuế, đã hé lộ ra ánh sáng những đối tượng có hành động giúp đỡ một số cá nhân giàu có nhất thế giới thực hiện hành vi trốn thuế. 

Ủy viên châu Âu phụ trách kinh tế Pierre Moscovici tuyên bố có những cá nhân, doanh nghiệp hay những thể chế khác nhận các khoản tiền lót tay lớn để cung ứng dịch vụ giúp một số người có mức thu nhập rất cao trốn tránh việc nộp thuế.

Đó có thể là những nhà tư vấn về thuế, tư vấn tài chính, kế toán viên, luật sư hay người đại diện của các vận động viên thể thao đỉnh cao. 

Trong khuôn khổ kế hoạch của EU, tất cả các chế độ thuế xuyên quốc gia khi nhận thấy nguy cơ gây ra thất thoát tài chính cho ngân sách các quốc gia cần phải được cảnh báo trước một cách tự động tới nhà chức trách.

Các quốc gia thành viên EU sẽ thực hiện trao đổi tự động các thông tin dựa trên một cơ sở dữ liệu trung tâm giúp cung cấp thông tin cảnh báo cho các đối tác châu Âu. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét