Thứ Hai, 13 tháng 7, 2015

Mạng xã hội của Việt Nam thua ngay trên “sân nhà”

Huyền Anh - Cẩm Tú

Năng lượng Mới - Buổi đầu thành lập, nhiều chủ các trang mạng xã hội Việt đã hùng hồn tuyên bố sẽ vượt mặt facebook để trở thành trang mạng xã hội hàng đầu tại Việt Nam. Thế nhưng, trên thực tế thì các trang mạng này đang “lấm lưng trắng bụng” ngay trên chính sân nhà.

Những bước đi… giật lùi

Go.vn là một trường hợp. Tuyên bố ra mắt vào ngày 19-5-2010, Go.vn là dự án được đầu tư rất lớn từ kỹ thuật đến truyền thông của VTC. Ở thời điểm này Go.vn được kỳ vọng sẽ là trang mạng xã hội hàng đầu của Việt Nam về giáo dục, giải trí, giao tiếp trực tuyến.

Lãnh đạo công ty này còn tuyên bố nếu sau 6 tháng, Go.vn không vượt qua facebook tại Việt Nam ở số lượng người dùng thì dự án này xem như thất bại.

Thực tế thì dự báo đã xảy ra. Trong những ngày đầu Go.vn đã đạt được số lượng người dùng nhất định. Thế nhưng, thời gian tiếp theo là chuỗi ngày phải vật lộn thay đổi mô hình. Kết quả là đến nay, Go.vn đã chuyển thành một trang tin tức tổng hợp. Đây quả là một thất bại cay đắng của VTC.

Không chỉ riêng Go.vn mà các trang mạng xã hội khác như: Zing Me, Yumi.vn, Tamtay.vn … đều đã và đang “chết mòn”. 

Ngay như Zing Me - cũng lớn tiếng dọa “vượt mặt” facebook. Đúng là trong giai đoạn đầu Zing Me đã bỏ xa  facebook về số lượng người sử dụng.

Cụ thể trong bản đồ mạng xã hội toàn cầu (World Map of Social Network) do Vicenzo Cosenza, một chuyên gia về chiến lược truyền thông mạng của Italia cung cấp cho thấy rõ bức tranh toàn cảnh về sự dịch chuyển trong xu hướng dùng mạng xã hội tại Việt Nam. Trước tháng 6-2012, Zing Me hoàn toàn áp đảo các mạng xã hội khác trên thị trường Việt Nam.

Vào tháng 9-2009, mạng xã hội Zing Me có 945.000 người dùng, trong khi facebook có số lượng người dùng là 918.000 người. Tháng 3-2011, Zing Me đạt 6,8 triệu khách truy cập, trong khi đó con số của facebook khiêm tốn hơn là 3,1 triệu khách truy cập.

Thế nhưng đến năm 2012 thì facebook đã lật ngược tình thế. Cú “lội ngược dòng” của facebook được đánh dấu vào tháng 12-2012, facebook chính thức vượt qua Zing Me về số lượng người dùng.

 Và từ năm 2013 trở lại đây, facebook liên tục củng cố vị thế là nhà cung cấp mạng xã hội lớn nhất ở Việt Nam và có tốc độ tăng trưởng “chóng mặt”. Tính đến tháng 1-2015, có trên 30 triệu người sử dụng facebook tại Việt Nam, cao gần gấp 3 lần con số người dùng Zing Me tại thời điểm huy hoàng nhất vào giữa năm 2012.

Vật lộn chuyển đổi

Ra đời đúng thời điểm mạng xã hội bùng nổ tại Việt Nam, Tamtay.vn của Công ty Cổ phần Tamtay ra đời với tham vọng sẽ chiếm lĩnh thị trường và thay thế được Yahoo!360 khi trang mạng này đóng cửa.

Thực tế, Tamtay.vn là mạng xã hội “Made in Vietnam” đầu tiên tích hợp đầy đủ tính năng của một mạng xã hội cơ bản. Ngoài thế mạnh về nội dung số, Tamtay còn vạch rõ chiến lược khi hướng tới đối tượng chính là đối tượng học sinh, sinh viên và đã chiếm trọn cảm tình của đối tượng này.

Nhiều kế hoạch trruyền thông cùng các dịch vụ tiện ích được tung ra nhằm thu hút người dùng. Tuy nhiên, giấc mơ thì vẫn mãi chỉ là giấc mơ. Những năm qua, Tamtay.vn liên tục phải chuyển đổi mô hình để tồn tại. Từ một trang mạng xã hội thuần túy thì đến nay Tamtay.vn duy trì để làm nền tảng cho rất nhiều các dịch vụ khác bao gồm trang tin tổng hợp, dịch vụ game…

Zing Me cũng tương tự. Từng là một “ông lớn” của mạng xã hội Việt Nam, Zing Me từng bước chuyển đổi tập trung vào cuộc chiến ứng dụng OTT trên di động với sản phẩm Zalo. Và thực tế thì giờ đây Zing Me dùng để làm kênh phân phối ứng dụng và game là chủ yếu.

Không riêng Go.vn, Zing Me hay Tamtay mà còn rất nhiều mạng xã hội trong nước khác lúc ra đời đều đặt mục tiêu vượt mặt các mạng xã hội lớn của nước ngoài như facebook, Google+… Nhưng kết quả hiện tại ra sao thì ai cũng rõ.

Chính ông Trần Thanh Sơn - Giám đốc mạng xã hội Tamtay cũng chia sẻ với phóng viên Báo Năng lượng Mới - PetroTimes: Có quá nhiều khó khăn cho sự phát triển mạng xã hội của Việt Nam. Những khó khăn này đã được đề cập từ 4-5 năm trước, mà chủ yếu là do những chính sách về quản lý, những điều khoản bó buộc trên cơ sở luật đã làm hạn chế sự phát triển của mạng xã hội ở Việt Nam.

Dù đã được đề cập nhưng suốt thời gian qua những khó khăn vẫn không được tháo gỡ, các cơ quan chức năng cuối cùng cũng chẳng làm gì. Để rồi kết quả giờ đây ai cũng biết là facebook thắng thế hoàn toàn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét