Thứ Bảy, 21 tháng 4, 2018

300 lạng và nỗi sợ hãi của doanh nghiệp

HOÀNG LÂM

LĐO - Hôm qua (20.4), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã lấy ý của một câu trong Truyện Kiều: “Tính bài lót đó, luồn đây/Có ba trăm lạng việc này mới xong” khi bàn đến việc tập trung tháo gỡ thể chế pháp luật, nhất là những thủ tục rườm rà trong đầu tư xây dựng.

Hơn 200 năm trước, Nguyễn Du nói về thái độ của quan lại đối với người dân trong xử lý công việc: “Một ngày lạ thói sai nha/Làm cho khốc hại chẳng qua vì tiền”. Đó là cảnh Kiều tìm cách cứu cha mình.

Giờ đây, các doanh nghiệp không đặt mình vào tình trạng cô Kiều thuở nào, nhưng việc bị nhũng nhiễu, hành doanh nghiệp để “làm cho khốc hại” không phải là cá biệt, thậm chí là khá phổ biến.

Từ câu nói của Thủ tướng, không ít người nghĩ ngay đến lời nói mà như khóc của ông Nguyễn Khánh Trình - CEO của chuỗi thực phẩm sạch mang tên “Sói Biển trung thực” tại hội nghị mới đây do VCCI - tổ chức. Báo chí dẫn lời đại diện doanh nghiệp này, rằng: Trong một thời gian ngắn, doanh nghiệp phải đón tiếp 20 đoàn thanh tra, kiểm tra với thái độ “đằng đằng sát khí, còi hú inh ỏi”.

Với một lời tâm sự rất thật, ông Trình mong muốn câu chuyện của mình đến được với Thủ tướng cho dù có thể ảnh hưởng tới Cty, thậm chí điều tồi tệ nhất xảy ra là doanh nghiệp đóng cửa, phá sản.

Lời tâm sự ấy được cộng đồng doanh nghiệp hưởng ứng nhiệt liệt bởi nó quá điển hình và không chỉ ở lĩnh vực nông nghiệp mà còn trong lĩnh vực thuế, hải quan, xây dựng…

Môi trường, mảnh đất màu mỡ cho nạn nhũng nhiễu, hạch sách doanh nghiệp chính khu rừng thủ tục với hàng nghìn loại dây trói đang khiến các doanh nghiệp khó cựa quậy, không chịu lớn.

Ở một lĩnh vực khác mà Báo Lao Động đã phản ánh, như câu chuyện logistics thì tiêu cực phí, tức là tình trạng bôi trơn đã chiếm 5% chi phí. Hay bài viết về một chi cục Hải quan cấp thành phố mà diễn ra cảnh đưa tiền “nườm nượp” cho cán bộ để thông quan hàng hóa.

Nhũng nhiễu là một chuyện, Thủ tướng còn chỉ ra thái độ vô cảm, vô trách nhiệm của một số cơ quan, cá nhân làm chậm trễ quá trình đầu tư xây dựng.

Không thể để tiếp tục câu chuyện “phải có 300 lạng việc này mới xong” bởi nếu thế, doanh nghiệp chỉ có nước giải thể, hoặc như câu chuyện trong Truyện Kiều thì giải pháp duy nhất là nhảy xuống sông Tiền Đường.

Hàng loạt những giải pháp được đưa ra, trong đó, có “đổi mới thể chế” và điều quan trọng “nhất là sửa tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, doanh nghiệp của tất cả cán bộ, công chức”. Đó không chỉ là thông điệp mà còn là mệnh lệnh của người đứng đầu Chính phủ, đối với tất cả các bộ, ngành.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét