Thứ Hai, 22 tháng 6, 2015

Giá xăng tăng cao liên tục: “Phi lý”

VB - Thuế nhập khẩu giữ nguyên và giá nhập khẩu giảm nhưng giá xăng trong nước vẫn tăng là 2 trong những nguyên nhân khiến nhiều chuyên gia cho rằng động thái tăng giá xăng là vô lý.

Thuế nhập khẩu giữ nguyên, giá nhập giảm nhưng giá xăng vẫn tăng 

Tin tức trên báo Tiền phong cho hay, theo thông tin từ Bộ Công Thương, giá xăng A92 tại Campuchia hiện là 22.344 đồng/lít, tại Lào là 22.988 đồng/lít, tại Trung Quốc là 20.296 đồng/lít. Tuy nhiên, thông tin từ Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (Vinpa) cho thấy, trong tháng  4, lượng nhập khẩu xăng dầu các loại đạt gần 1,08 triệu tấn với tổng trị giá 612 triệu USD, tăng 4% cả về lượng và giá trị so với tháng trước. 

Các số liệu cũng cho thấy, trong 4 tháng qua, Việt Nam nhập khẩu xăng dầu chủ yếu từ các thị trường: Singapore (1,74 triệu tấn), tăng 82,8%; Trung Quốc (572 nghìn tấn), tăng 8,9%, Thái Lan (375 nghìn tấn), tăng gấp 2,8 lần… so với cùng kỳ năm trước.

Trong 4 tháng đầu năm, tổng lượng xăng dầu nhập khẩu của cả nước là 3,58 triệu tấn, tăng 22,5%. Đáng chú ý, đơn giá nhập khẩu bình quân giảm tới 41% so với cùng kỳ năm trước nên giá trị nhập khẩu là gần 2 tỷ USD, giảm 27,7% so với cùng kỳ năm 2014. 

Một yếu tố đáng chú ý trong điều hành xăng dầu, ngày 22/4/2014, thời điểm Bộ Tài chính quyết định tăng 214 đồng/lít với xăng A92, lên mức 24.900 đồng/lít, giá xăng A92 thành phẩm thế giới (tính bình quân 30 ngày) ở mức 116,49 USD/thùng; dầu diesel 0,05S ở mức 122,15 USD/thùng; dầu hỏa có giá 119,95 USD/thùng, dầu mazút 180 cst 3,5S có giá 597,64 USD/tấn. 

Theo Người lao động, ngoại trừ dầu hỏa được giảm giá 60 đồng/lít từ 0h ngày 21/5, các mặt hàng dầu khác cũng tăng giá nhưng thấp hơn nhiều so với xăng: 500 đồng/lít đối với dầu diesel và ma dút. Riêng thuế nhập khẩu các loại dầu được xem xét giảm đáng kể, 2%-7%. Thậm chí, quỹ BOG cho mặt hàng dầu cũng được nhích lên chút ít. 

Chia sẻ trên Người lao động, một chuyên gia xăng dầu cho hay, để không tạo gánh nặng cho người tiêu dùng, nhà nước cần cân nhắc hai yếu tố “tăng giá” hay “giảm thuế”. Trong đó tăng giá phải được coi là giải pháp cuối cùng, chứ sao tại tăng giá trước trong khi thuế suất nhập khẩu thì giữ nguyên?! 

Theo tính toán của các doanh nghiệp (DN) xăng dầu, cả nước hiện nay tiêu thụ bình quân mỗi tháng khoảng 45 triệu lít xăng dầu các loại. Trong đó, riêng các mặt hàng xăng chiếm tới 40%. Như vậy, khi xả quỹ BOG xăng dầu thì mặt hàng này sẽ ngốn quỹ nhiều nhất. Nếu giảm thuế để giảm áp lực lên giá xăng thì cũng chính mặt hàng này sẽ khiến nhà nước hụt thu nhiều nhất. 

“Bởi vậy, giá xăng đã bị hạn chế chia sẻ gánh nặng về giá, trong khi các mặt hàng khác có vẻ được ưu ái hơn, nhằm bảo toàn lợi ích cho nhà nước thông qua thuế và cho DN, thông qua quỹ BOG”, một chuyên gia xăng dầu bình luận. 

Trên một phương diện khác, theo giới chuyên gia và doanh nhân, việc tăng giá xăng, dầu cùng áp lực tăng giá điện trước đó sẽ tạo ra những vòng xoáy tăng giá tiêu dùng mới.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét