Thứ Ba, 17 tháng 10, 2017

Chuyện hiếm Hà Nội: Chia nhau bó rau dập nát, "nhắm mắt" ăn liều đồ Tàu

Theo Như Băng/VietnamNet

Dân Trí - Những đợt mưa lớn triền miên khiến giá rau xanh tăng phi mã, nhiều loại đắt ngang giá thịt lợn. Hiện ở các siêu thị, rau dập nát được vét mua hết sạch, còn ở chợ, rau củ Trung Quốc người dân cũng tranh nhau mua vì nguồn cung khan hiếm.

Rau tăng phi mã, đắt ngang thịt cá

Ghi nhận của PV.VietNamNet tại các chợ trên địa bàn Hà Nội, khoảng nửa tháng nay, giá rau xanh bắt đầu tăng mạnh. Đặc biệt, mấy ngày gần đây, giá rau xanh tăng phi mã. Nhiều loại rau hiện đắt ngang với thịt cá ngoài chợ.

Cụ thể, tại chợ Đại Từ (Hoàng Mai), so với thời điểm cách đây nửa tháng, cà chua tăng 10.000 đồng/kg lên mức 30.000 đồng/kg; cải ngồng giá 30.000 đồng/kg, tăng 17.000 đồng/kg; mùng tơi giá 12.000 đồng/mớ, tăng 8.000 đồng/mớ, cải canh giá từ 3.000 đồng/mớ tăng lên 10.000 đồng/mớ, cải chíp cũng tăng gấp đôi lên mức 30.000 đồng/kg, rau dền cũng tăng giá gấp đôi lên mức 7.000 đồng/mớ, rau muống tăng lên 12.000 đồng/mớ,...

Theo bà Nguyễn Thị Huân, tiểu thương bán rau tại chợ Kim Giang (Thanh Xuân, Hà Nội), nhiều loại rau tại chợ giá tăng cao ngất ngưởng, đắt ngang với giá thịt lợn. Ví như, giá súp lơ xanh đang ở mức 60.000 đồng/kg, giá hành lá tăng lên mức 70.000 đồng/kg, đắt đúng bằng giá thịt mông, thịt vai lợn ngoài chợ.

"Đợt này chỉ có một số loại giá tăng nhẹ như: Bắp cải giá tăng 5.000 đồng/kg lên 25.000 đồng/kg, cải thảo tăng lên 20.000 đồng/kg, bầu 18.000 đồng/kg, khoai tây tăng 2.000 đồng/kg lên mức 15.000 đồng/kg, su su quả tăng 2.000 đồng/kg lên 15.000 đồng/kg", bà Huân cho hay.

Trao đổi với PV.VietNamNet, ông Nguyễn Văn Minh, Phó chủ nhiệm HTX Văn Đức (Gia Lâm, Hà Nội), cho biết, mưa lớn triền miên nhiều ngày liên tiếp khiến nhiều diện tích rau bị ngập úng, dập nát và thối hỏng phần lớn là nguyên nhân chính khiến giá rau xanh tại chợ tăng mạnh.

Ông Minh cho biết, HTX rau Văn Đức có trên 60% diện tích rau ăn lá bị thối hỏng và khoảng hơn 40% diện tích rau ăn củ, quả bị hỏng do đợt mưa lớn vừa qua. Kéo theo đó, nguồn cung rau khan hiếm khiến giá rau củ quả tăng khoảng 40-50%.

Cũng theo ông Minh, giá rau vẫn sẽ tiếp tục tăng nếu vẫn xảy ra mưa lớn. Còn nếu trời ngừng mưa thì phải ít nhất 10 ngày nữa thì giá rau mới hạ nhiệt dần và về lại mức cũ.

Tranh nhau mớ rau dập nát, "nhắm mắt" ăn rau Trung Quốc

Không những phải mua với giá đắt đỏ, chị Đỗ Thị Thu Hương ở khu chung cư HH Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) còn cho biết, đến những mớ rau dập nát trong siêu thị người dân cũng tranh nhau vơ vét.

Chị Hương kể, hơn 10 giờ trưa 16/10, tranh thủ xuống dưới siêu thị gần nhà mua ít rau xanh để nấu cơm trưa, chị thấy quầy rau đã sạch bóng, còn sót lại vài mớ cải dập nát. Đang đắn đo cân nhắc xem có nên mua không thì vèo một cái, quầy rau còn đúng 1 mớ chị đang cầm trên tay.

Chưa kịp bỏ rau vào giỏ hàng, có một bác đứng chờ sẵn bên cạnh liền hỏi "có lấy không để tôi lấy". Lúc đó, may mà rau đã cầm trên tay không thì cũng bị người khác nhanh tay mua mất, chị chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Kim, nhân viên một siêu thị mini tại Lê Trọng Tấn (Thanh Xuân, Hà Nội), cho hay, rau ăn lá hay các loại củ quả được người dân mua vét sạch ngay từ 9 giờ sáng.

"Đến hơn 10h kệ rau sạch bóng, còn vài cọng hành hơi dập nữa cũng được hai người tranh nhau mua, ai cũng muốn lấy hết. Cuối cùng tôi phải ra nói hai khách nhường nhau mỗi người một nửa vì siêu thị hết sạch hàng rồi, mà rau củ các loại thì phải đến sáng mai mới nhập được tiếp", anh Kim chia sẻ.

Trong khi đó, tại các chợ, dân cũng tranh nhau mua rau tích trữ vì sợ giá rau tiếp tục tăng mạnh và quan trọng hơn là sợ không mua được rau ăn do cháy hàng.

"Những ngày bình thường, khách toàn mua 5.000-20.000 đồng tiền rau là nhiều. Vậy mà hai ngày nay, khách mua rau ào ào, người ít mua 50.000-70.000 đồng/lần, người mua nhiều thì mua liền một lúc cả 100.000-150.000 đồng tiền rau" - chị Thuận, tiểu thương bán rau tại chợ Đại Từ nói. Rau xanh đắt đỏ, hàng khan hiếm, nhiều người còn chấp nhận ăn cả các loại rau củ quả Trung Quốc như: bắp cải, súp lơ, khoai tây, su hào, cải thảo vì nguồn hàng khá dồi dào và giá đợt này không tăng quá cao.

Thừa nhận việc này, chị Nguyễn Thị Thuỳ Dung ở Kim Ngưu (Hai Bà Trưng, Hà Nội) kể rằng sáng chị đi chợ muộn một chút mà hết sạch rau xanh, đành nhắm mắt mua đại cái bắp cải Trung Quốc về ăn tạm.

"Cứ đà này mai chắc phải dậy sớm đi chợ mua lấy ít rau xanh về tích tủ lạnh ăn dần, chứ đi muộn chút lại phải ăn mấy loại rau củ Trung Quốc", chị Dung nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét