Thứ Bảy, 2 tháng 9, 2017

Lệnh cấm dân Mỹ đi Bắc Hàn bắt đầu có hiệu lực

BBC - Lệnh cấm các công dân Mỹ đi Bắc Hàn bắt đầu có hiệu lực, đúng vào thời điểm căng thẳng đang dâng cao vì các vụ thử tên lửa của Bắc Hàn.

Lệnh cấm được đưa ra ngay sau khi sinh viên Mỹ Otto Warmbier qua đời khi được trả về Mỹ từ nhà tù ở Bắc Hàn.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói luật này là cần thiết vì nguy cơ công dân Mỹ bị bắt giữ là "rất nghiêm trọng và ngày một tăng".

Công dân Mỹ nào vi phạm luật này sẽ chịu các hình phạt hình sự và bị thu hồi hộ chiếu.

Bộ Ngoại giao chỉ cấp phép cho công dân Mỹ sang Bắc Hàn "trong những hoàn cảnh rất hạn chế," chẳng hạn như làm công việc báo chí hay nhân đạo.

Các hãng lữ hành cho hay có tới 1.000 người Mỹ đến Bắc Hàn hàng năm, chiếm khoảng một phần năm lượng khách du lịch phương Tây.

Hầu hết khách du lịch đến Bắc Hàn là người Trung Quốc.

Hôm thứ Năm 31/8, các hãng lữ hành đưa những khách du lịch Mỹ cuối cùng ra khỏi Bình Nhưỡng.

Ông Simon Cockerell, tổng giám đốc hãng Koryo Tours, nói với chương trình Newsday của BBC rằng ông trông đợi sẽ có ít khách hơn từ nay trở đi.

"[Mặc dù] chỉ áp dụng cho công dân Mỹ, nhưng lệnh cấm đi Bắc Hàn cũng phát ra một thông điệp rằng Hoa Kỳ tin là mọi người không nên đến Bắc Hàn," ông nói.

Những vụ công dân Mỹ bị bắt giữ ở Bắc Hàn gần đây dẫn đến "lượng khách đặt chuyến giảm dần" vì "bị bắt giữ là điều mọi người lo lắng nhất, lo bản thân sẽ gặp phiền toái".

Otto Warmbier bị bắt giữ và bỏ tù năm 2016 sau khi Bình Nhưỡng cáo buộc anh tìm cách lấy trộm một áp phích tuyên truyền ở một khách sạn khi đang đi du lịch Bắc Hàn.

Anh được trả về với gia đình ở Mỹ hồi tháng Sáu, trong tình trạng hôn mê. Anh qua đời sau khi về Mỹ ít ngày mà không tỉnh lại. Nguyên nhân tử vong của Warmbier hiện vẫn chưa rõ.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói ít nhất 16 công dân Mỹ đã bị bắt giữ ở Bắc Hàn trong 10 năm qua. Có ba người hiện vẫn còn đang bị giam.
Hầu hết những người bị bắt giam là các nhà truyền đạo, nhà báo và giáo sư.

Hoa Kỳ từng cáo buộc Bắc Hàn bắt giữ công dân nước mình để dùng làm con tốt trao đổi trong những cuộc đàm phán về chương trình vũ khí hạt nhân.

Việc đi du lịch tới Bắc Hàn giúp cho người nước ngoài có được một góc nhìn hiếm hoi vào đời sống của người dân ở đây, nhưng các đoàn khách du lịch bị kiểm soát và theo dõi chặt chẽ.

Du lịch cũng mang lại một nguồn thu đáng kể cho ngân sách Bắc Hàn, với doanh thu ước tính vào khoảng 43,6 triệu USD một năm.

Trong một thông cáo mới nhất, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói những người đi du lịch ở Bắc Hàn "không nên trông đợi có sự riêng tư nào." Tất cả các thiết bị điện tử sẽ bị kiểm tra và chính phủ Bắc Hàn có thể kiểm soát hết các cuộc nói chuyện điện thoại.

Bộ này cũng cảnh báo rằng "rất có thể" nguồn tiền thu được từ du lịch được sử dụng cho các chương trình hạt nhân của Bắc Hàn.

'Bị ảnh hưởng nghiêm trọng'

Lệnh cấm mới cũng sẽ ảnh hưởng đến các công dân Mỹ hiện đang sống và làm việc tại Bắc Hàn, cũng như các nhân viên viện trợ và giáo viên.

Khoảng 60 công dân Mỹ, gồm nhân viên Đại học Khoa học và Kỹ thuật Bắc Hàn cùng thân nhân của họ đã rời nước này, theo hãng tin Anh Reuters.

Reuters cũng cho biết họ không được cấp giấy phép đặc biệt để ở lại, mặc dù trường đại học đã cố gắng vận động chính phủ Mỹ cấp miễn trừ cho họ.

Reuters dẫn lời một nguồn ẩn danh nói trường này bị 'ảnh hưởng nghiêm trọng' do lệnh cấm đi Bắc Hàn của Mỹ cũng như "quyết định không quay lại của một số nhân viên".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét