(NQL) Việc ông Phạm Nhật Vượng nhảy vào thị trường ô tô trong giai đoạn này được xem là quyết định vô cùng dũng cảm, bởi thách thức cho doanh nghiệp ngành ô tô trong giai đoạn này là vô cùng lớn.
Ngày 22/6, Hội đồng quản trị Vingroup ra quyết định thành lập Công ty TNHH sản xuất và kinh doanh Vinfast. Vingroup góp vốn 500 tỷ đồng, chiếm 100% vốn điều lệ của công ty này. Trụ sở chính của đặt tại Khu đô thị sinh thái Vinhomes Riverside (quận Long Biên, Hà Nội). Đây cũng là nơi đặt trụ sở chính của nhiều công ty con khác trong hệ thống của Vingroup.
Theo thông tin của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội, ngành nghề kinh doanh chính của công ty này là sản xuất xe có động cơ.
Công ty được cấp phép hoạt động trong 108 ngành nghề kinh doanh. Một số ngành nghề đáng chú ý là: Sản xuất thân xe có động cơ, rơ moóc và bán rơ moóc; sản xuất phụ tùng và bộ phận phụ trợ cho xe có động cơ và động cơ xe; đóng tàu và cấu kiện nổi; đóng thuyền, xuồng thể thao và giải trí; sản xuất đầu máy xe lửa, xe điện và toa xe…
Ngoài ra, Vinfast còn được cấp phép một số ngành nghề khác như: sản xuất máy bay, tàu vũ trụ và máy móc liên quan; sản xuất xe cơ giới chiến đấu dùng trong quân đội; sản xuất môtô, xe máy; sản xuất xe đạp và xe cho người tàn tật….
Người đại diện theo pháp luật là bà Nguyễn Mai Hoa.
Việc thành lập công ty này khiến cho những người trong giới kinh doanh cho rằng có khả năng VIngroup sẽ bước chân vào thị trường sản xuất ô tô. Và thực tế cho thấy, những dự đoán này đang dần trở thành hiện thực.
Theo thông tin được đăng tải trên báo điện tử Tri thức trực tuyến, một nguồn tin của họ đã xác nhận Vingroup sắp khởi công nhà máy sản xuất ôtô đầu tiên. Nhà máy đặt tại xã Đồng Bài, huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng.
Thông tin chi tiết về quy mô, kế hoạch xây dựng nhà máy không được cung cấp thêm. Vị này cho biết kế hoạch lấn sân vào sản xuất ôtô được ông Phạm Nhật Vượng rất tâm huyết. Ông đã chia sẻ với toàn bộ cán bộ lãnh đạo tập đoàn trong dịp sinh nhật Vingroup 8/8 vừa qua.
Việc bước chân vào thị trường xe ô tô trong thời điểm này của ông chủ VinGroup được xem là bước đi khá táo bạo, thậm chí có thể nói là mạo hiểm. Bởi, trong khi các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước lo lắng, rất có thể giấc mơ của họ sẽ “chết thêm lần nữa” thì ông Phạm Nhật Vượng lại quyết định nhảy vào.
Thực tế, ngay như đại gia xe hơi như Trường Hải của ông Trần Bá Dương vốn đang dẫn đầu thị trường gần đây cũng đã nhảy sang lĩnh vực bất động sản, nhằm dự phòng khả năng duy trì đà tăng trưởng cho doanh nghiệp sau năm 2018.
“Việt Nam đã bỏ lỡ cơ hội phát triển ngành công nghiệp ôtô khoảng chục năm trước và đang ở rất xa so với các nước lân cận như Thái Lan hay Indonesia. Đến thời điểm này, Việt Nam đã mất cơ hội phát triển thị trường ôtô như mong muốn”, đó là bình luận của Chris Humphrey, Giám đốc điều hành Hội đồng doanh nghiệp ASEAN – EU tại một hội thảo phát triển ngành ôtô Việt Nam.
Ngày 1/1/2018 là thời khắc kiểm định lại những giấc mơ của người Việt. Thuế suất nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ xuống 0% trong ASEAN đối với các sản phẩm có tỷ lệ nội khối đạt 40% trở lên (tỷ lệ 40% linh kiện sản xuất trong các nước ASEAN).
Nhất là khi lúc đó nảy sinh nghịch lý mới, thuế suất nguyên chiếc là 0%, trong khi thuế nhập linh kiện phụ kiện trung bình vẫn 18% thì ôtô ngoại nhập giá rẻ sẽ tràn về ồ ạt và xe trong nước gần như không thể cạnh tranh được. Với xe tải, thị trường xe tải gặp khó do cầu xe Trung Quốc sụt giảm. Với phân khúc xe thương mại, không ít người tiêu dùng chờ tới đầu năm sau khi thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN được giảm về 0%.
Thực tế cho thấy, nhu cầu thị trường xe hơi và xe tải từ đầu năm đến nay liên tục sụt giảm, khiến tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp lắp ráp và sản xuất xe khá ảm đạm. Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số trong tháng 7 của của thành viên VAMA chỉ đạt 20.662 xe, giảm 15% so với tháng 6 và thấp hơn 27% so với cùng kỳ 2016.
Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu của các doanh nghiệp sản xuất xe đi xuống phản ánh thực trạng các hãng phân phối đang hạ giá sâu để giải phóng hàng tồn kho cũng như giữ thị phần, trong bối cảnh người tiêu dùng muốn chờ đến thời điểm thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN sẽ giảm từ 30% về 0% vào đầu năm 2018.
Chưa rõ ông Phạm Nhật Vượng sẽ có những chiến lược nào cho ngành ô tô của mình, nhưng rõ ràng, những rào cản đang hiện hữu sẽ là một thách thức không nhỏ cho tham vọng mới của ông.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét