Thứ Năm, 10 tháng 8, 2017

Cổ phiếu ngân hàng lao dốc, VN-Index mất điểm nhiều nhất gần 2 năm

Minh Sơn

VNExp - Đà lao dốc của nhóm cổ phiếu ngân hàng, mà tâm điểm là BID đã khiến VN-Index có phiên giảm điểm mạnh nhất kể từ đầu năm 2016 đến nay.

Kết thúc phiên giao dịch 9/8, VN-Index giảm gần 18 điểm, tương đương 2,26% với thanh khoản gần 5.400 tỷ đồng. Trong khi đó, HNX-Index cũng giảm gần 1,2% xuống 101 điểm với thanh khoản hơn 900 tỷ đồng. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ phiên giao dịch 18/1/2016 (mất 3%).

Đà giảm được nối dài từ đầu phiên sáng, dù giữa phiên giao dịch thị trường có xu hướng hồi trở lại. Tâm điểm của thị trường tiếp tục giữ tại nhóm cổ phiếu ngân hàng, trong đó cổ phiếu BID của Ngân hàng BIDV dù hồi lại vào giữa phiên đã tiếp tục quay đầu giảm. Đến cuối phiên, cổ phiếu BID giảm sàn gần 7% biên độ xuống 20.400 đồng với khối lượng giao dịch gần 9,7 triệu cổ phiếu.

Trao đổi với VnExpress, ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng bộ phận Phân tích thị trường Công ty chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng đà giảm của thị trường hôm nay chịu tác động lớn từ tâm lý nhà đầu tư. Ngoài ra, một lý do khác là nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn (blue-chip), vốn là những đầu tàu dẫn dắt thị trường trong giai đoạn đầu năm đã tăng mạnh, dẫn tới tâm lý chốt lời tăng cao khi thị trường có biến động.

Tuy vậy, theo ông Khoa, tín hiệu tích cực trong phiên giao dịch hôm nay là thanh khoản thị trường tăng đột biến. “Thanh khoản cao chứng tỏ ngoài nhóm nhà đầu tư có tâm lý tiêu cực thì thị trường vẫn còn những nhà đầu tư tích cực với xu hướng bắt đáy. Điều này chứng tỏ vẫn còn những nhà đầu tư kỳ vọng vào sự đảo chiều trong ngắn hạn”, ông Khoa nhận định.

Theo đánh giá của vị chuyên gia này, thị trường có thể diễn biến tiêu cực trong khoảng 1-2 phiên nữa trước khi phục hồi trở lại. Về cơ bản, xu hướng chung của thị trường trong dài hạn vẫn còn tích cực.

Trước đó, chốt phiên giao dịch sáng 9/8, đà giảm của VN-Index chỉ còn 10,4 điểm (1,3%) so với mức giảm hơn 15 điểm vào giữa phiên sáng. Trong đó chỉ số VN30-Index giảm gần 9 điểm (1,14%).

Đà giảm của thị trường bắt đầu thu hẹp trong cuối phiên sáng khi dòng tiền bắt đáy của nhà đầu tư trở lại. Thanh khoản của thị trường tăng mạnh, đạt gần 4.000 tỷ đồng với riêng sàn HOSE đạt hơn 3.100 tỷ.

Trong các nhóm cổ phiếu, ngân hàng vẫn là nhóm chịu ảnh hưởng nhất khi sắc đỏ duy trì từ đầu đến cuối phiên sáng với cả 12 cổ phiếu đang giao dịch và niêm yết.

Theo thống kê của Công ty chứng khoán VNDirect, chỉ riêng 3 cổ phiếu ngân hàng là VCB, CTG và BID đã kéo toàn thị trường giảm hơn 2,5 điểm.

Cổ phiếu BID của Ngân hàng BIDV sau khi giảm sàn vào giữa phiên sáng đã bật tăng trở lại, thu hẹp đà giảm còn hơn 5%. Tính đến 11h30, cổ phiếu BID được giao dịch ở mức 20.800 đồng, giảm 1.100 đồng so với mức tham chiếu với thanh khoản hơn 6,3 triệu cổ phiếu – hơn gấp đôi so với phiên giao dịch cả ngày hôm qua (8/8).

Số lượng cổ phiếu giảm trên toàn thị trường còn 204 cổ phiếu với 11 cổ phiếu giảm sàn. Trong khi đó, 32 cổ phiếu giữ ở tham chiếu và 65 cổ phiếu vẫn giữ được sắc xanh. Trong nhóm VN30, số cổ phiếu giảm vẫn chiếm gần như tuyệt đối với 26/30 cổ phiếu, chỉ có 4 cổ phiếu tăng giá.

Phiên giao dịch 9/8 mở cửa với những diễn biến không mấy tích cực khi áp lực bán tăng mạnh khiến các chỉ số đồng loạt giảm điểm.

Tính đến 10h20, chỉ số VN-Index giảm hơn 15 điểm, tương đương gần 2% với đà bán tháo gia tăng tại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn, đặc biệt là nhóm cổ phiếu ngân hàng.

BID của Ngân hàng BIDV là cổ phiếu chịu ảnh hưởng tiêu cực nhất. Tính đến giữa phiên sáng, BID giao dịch tại mức giá sàn 20.400 đồng với hơn 3,4 triệu cổ phiếu được sang tay, trước khi tăng trở lại lên mức 20.600 đồng. Các cổ phiếu khác trong nhóm ngân hàng đều chìm trong sắc đỏ với biên độ từ 1-3%.

Mức giảm của thị trường lan rộng với 217 cổ phiếu giảm, trong đó 11 cổ phiếu giảm sàn. Còn nhóm tăng giá chỉ còn 49 cổ phiếu, 27 cổ phiếu giữ tại mức tham chiếu. Tính đến giữa phiên sáng, thanh khoản của thị trường đạt gần 3.000 tỷ đồng, trong đó riêng sàn HOSE đạt gần 2.200 tỷ.

Trong nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn VN30 đại diện cho thị trường, chỉ có 2 cổ phiếu còn giữ được sắc xanh, còn lại 28 cổ phiếu giảm điểm. 

Theo nhận định của một số công ty chứng khoán, sắc thái tiêu cực của phiên giao dịch hôm nay nằm trong giai đoạn điều chỉnh khi thị trường đã tăng mạnh ngay từ đầu năm.

Trong báo cáo chiến lược mới công bố, bộ phận phân tích Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng thị trường sẽ dao động mạnh trong vùng 770-800 điểm và có thể sẽ giảm sâu hơn mức này khi tháng 8 dần kết thúc. 

"Thị trường đang trong ngưỡng điều chỉnh và khó có thể đi xa khỏi mức 800 điểm này trong ngắn hạn", báo cáo của VDSC viết.

Lý do được đơn vị này đưa ra là dòng tiền dành cho thị trường trong giai đoạn cuối năm sẽ có phần hạn hẹp hơn, trong khi đó hiệu ứng còn lại của mùa công bố kết quả kinh doanh quý II không còn nhiều và nối tiếp sau đó là vùng trũng thông tin.

VN-Index đã tăng 17,9% tính từ đầu năm đến nay với P/E thị trường đã tăng từ mức 15,5 đầu năm lên 16,3 tại cuối tháng 7. Giả định về khả năng giảm về mức trung bình nhiều năm của P/E thị trường đã không xảy ra nhờ sự dồi dào của dòng tiền. Tuy vậy, thị trường dường như đã phản ánh khá “đầy đủ” triển vọng kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết cũng như các tin tức hỗ trợ.

Trong khi đó, theo một số chuyên gia, một số nhóm cổ phiếu như tài chính, ngân hàng và tiêu dùng đã có mức tăng khá mạnh từ đầu năm nhờ các thông tin hỗ trợ, dẫn tới áp lực chốt lời từ phía nhà đầu tư rất lớn khi thị trường biến động.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét