Thứ Tư, 8 tháng 1, 2014

Bạn đọc viết: Điểm nóng 500.000 USD

Quốc Nam

Một Thế Giới - Phiên tòa xét xử Dương Tự Trọng (nguyên Phó giám đốc công an Hải Phòng, nguyên Thủ trưởng cơ quan cảnh sát điều tra công an Hải Phòng, nguyên Cục phó cục quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ công an) mới chỉ diễn ra ngày đầu tiên nhưng đã khiến dư luận đã nóng ran.

Cái nóng bắt nguồn từ việc Dương Chí Dũng, anh trai của Trọng, là bị can trong vụ án khác, khai đã mang đến nhà một “ông anh” ở Bộ công an đến 500.000 USD để nhờ giúp đỡ.

Các phóng viên tường thuật phiên tòa xử vụ án choáng váng, người dân theo dõi choáng váng, cộng đồng mạng nóng rực với khoản tiền khổng lồ.

Chỉ một cuộc điện thoại bảo “trốn đi, tắt điện thoại”, Dũng đã trốn khỏi lệnh khởi tố sau đó và dư luận đau đầu không biết Dũng đi đâu. Nhưng cuối cùng, Dũng cũng bị bắt và di lý từ Campuchia về.

Khai trước tòa tại phiên xử Dương Tự Trọng, Dũng đã nói về số tiền đó. Một số báo tường thuật: người đó là Thượng tướng, thứ trưởng bộ công an Phạm Quý Ngọ, một cán bộ cao cấp.

Lập tức, công đồng báo mạng tìm hiểu, và tờ điện tử Vnexpress.net liên lạc qua điện thoại, tướng Ngọ phủ nhận là không có cuộc điện thoại nào hé lộ câu chuyện về Dương Chí Dũng để giúp Dũng bỏ trốn.

Điểm nóng cao trào hơn là Dũng khai đem đến nhà “ông anh” này 500.000 USD để sau đó là được chạy trốn. Người dân đặt câu hỏi liệu chủ tọa phiên tòa có đủ bản lĩnh “phụng công, thủ pháp” để triệu ông Phạm Quý Ngọ ra trước công đường tòa án đối chất hay không?

Việc triệu ông Ngọ đến trong lúc này, nếu là vị lãnh đạo trong sáng, vô tội, không nhận tiền, không hướng dẫn Dũng bỏ trốn cũng là việc chủ tọa phiên tòa có thể phân minh rõ ràng trắng đen, tránh cho một vị lãnh đạo cấp cao bị “vu khống”, “bội nhọ”, cũng là nhằm chứng minh với dư luận việc xấu được xử lý đúng, việc tốt được bảo vệ. Cũng là minh bạch cho hình ảnh của Bộ Công an trong lòng dân chúng.

Dĩ nhiên đây chỉ mới là lời khai của Dương Chí Dũng, kết tội thuộc về thẩm quyền của hội đồng xét xử. Và thời gian là ở phía trước. Nhưng điểm nóng 500.000 USD quả là lời khai kích hoạt mọi nguồn cơn nghi ngờ chỉa thẳng vào “ông anh” khả kính của Dương Chí Dũng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét