Thứ Sáu, 24 tháng 3, 2017

Nhượng quyền dịch vụ đang trở thành xu hướng

Minh Tâm

(TBKTSG Online) - Mô hình nhượng quyền dịch vụ đang trở thành xu hướng nổi bật trên thế giới. Đây là gợi mở để các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam tìm ra cơ hội kinh doanh, thay vì chỉ tập trung phát triển sản phẩm để nhượng quyền như lâu nay.

Bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch HĐQT Công ty Retail & Franchise Asia tại hội thảo “Nên hay không nên nhượng quyền” diễn ra hôm nay, 23-3 tại TPHCM chia sẻ, cách đây 3 tuần, khi dự hội chợ về nhượng quyền London (Anh), bà đã rất ngạc nhiên về các mô hình được giới thiệu tại đây. Theo đó, 70% các nhãn hiệu, thương hiệu dự triển lãm là dịch vụ, 30% còn lại là đồ ăn, ngược hoàn toàn với tình hình thường thấy.

Điều này, không có nghĩa là ngành ẩm thực đang đi xuống. Mà là, ngành này chỉ còn mạnh ở các thị trường đang phát triển. Các nước phát triển, đã chuyển sang dịch vụ. Xu hướng này tương ứng với sự dịch chuyển của nền kinh tế thế giới (chuyển từ kinh tế sản xuất sang kinh tế chia sẻ, cho thuê).

Cũng theo bà Vân, trước đó không lâu, tạp chí Entrepreneur cũng công bố top 500 thương hiệu nhượng quyền năm 2016 và trong số này có không ít là thương hiệu về dịch vụ. Còn nếu lấy theo top 10 thì 100% là về dịch vụ.

Theo bà Vân, các công ty kinh doanh trong lĩnh vực nhượng quyền trên thế giới, đến thời điểm hiện tại đã không còn sản xuất sản phẩm mới nữa mà đưa dịch vụ, công nghệ vào để tối ưu hóa những sản phẩm đang có, gia tăng thêm nhiều giá trị cho mô hình kinh doanh.

Do vậy, các doanh nghiệp Việt Nam cần thay đổi tư duy, nhận thức về nhượng quyền. Đó là, không phải có sản phẩm thì mới có thể nhượng quyền. Còn nếu đã có một hoặc nhiều sản phẩm thì không cần phải liên tục tạo ra sản phẩm mới để thu hút khách hàng.

Thay vào đó, cần tìm cách để gia tăng giá trị cho sản phẩm, tạo ra những trải nghiệm mới cho khách hàng…

Hội thảo “Nên hay không nên nhượng quyền” nằm trong chuỗi chương trình “Triển lãm ngành bán lẻ và nhượng quyền thương hiệu Việt Nam lần thứ 9” sẽ diễn ra từ 1 đến 3-6.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét