Thứ Bảy, 11 tháng 2, 2017

Việt Nam: Sắp xử vụ án Oceanbank

BBC - Cựu lãnh đạo OceanBank Hà Văn Thắm cùng 47 người khác sẽ ra tòa cuối tháng Hai trong vụ án được mô tả là ảnh hưởng thị trường tiền tệ.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử vì các tội: Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Viện kiểm sát nhân dân Tối cao vào ngày 23/12 đã tống đạt cáo trạng truy tố 48 bị can trong đó có nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (OceanBank) Hà Văn Thắm.

Cáo trạng khi đó xác định trong quá trình hoạt động, OceanBank đã xảy ra nhiều vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng trong việc cho vay, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần, chi lãi suất ngoài hợp đồng gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho OceanBank và các cổ đông.

Cáo trạng xác định đến ngày 31-3-2014, hành vi của ông Thắm và các đồng phạm dẫn đến nợ xấu của OceanBank hơn 14.000 tỉ đồng và mô tả việc làm của các bị cáo “không chỉ gây thiệt hại cho OceanBank” mà còn còn gây ảnh hưởng đến điều được gọi là “các chủ trương điều hành thị trường tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước, ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ của Chính phủ.”

Báo VietnamNet, trực thuộc Bộ Thông tin Truyền thông đưa tin phiên xử khai mạc vào ngày 27/02 và sẽ kéo dài 20 ngày liên tiếp.

Báp điện tử này đặt tựa 'Ngày đền tội của đại gia Hà Văn Thắm' nhưng đã đổi lại thành 'Ngày ra tòa của đại gia Hà Văn Thắm' vào cùng ngày.

Vụ OceanBank là một trong sáu "đại án" mà Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo “cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xử lý”.

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an Việt Nam hồi tháng 10 năm ngoái đề nghị truy tố cựu chủ tịch OceanBank Hà Văn Thắm.

Ông Thắm, 44 tuổi, bị bắt hồi tháng 10/2014 với tội danh “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sau đó mua lại Ngân hàng Đại Dương với giá 0 đồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét