Chủ Nhật, 11 tháng 12, 2016

Hàng chục ngàn người chào mừng việc truất phế tổng thống Hàn Quốc

RFI - Tại thủ đô Seoul ngày 10/12/2016, hàng chục ngàn người tiếp tục gây sức ép đòi tổng thống nhanh chóng ra đi, một ngày sau khi Quốc Hội truất quyền tổng thống của bà Park Geun Hye. Không khí vui nhộn và hân hoan không che giấu được sự phẫn nộ trong công luận và lo ngại trước tương lai chính trị với nhiều bất trắc.

Hãng tin AFP cho biết hai cuộc tuần hành đã diễn ra trên đường phố thủ đô Seoul vào hôm nay. Một bên là phe chống đối và bên kia là thành phần ủng hộ tổng thống họ Park. Cuộc biểu tình do phe ủng hộ bà khởi xướng đã huy động được khoảng 15.000 người, chủ yếu là những người cao tuổi từng ngưỡng mộ thân phụ bà Park Guen Hye, cố tổng thống Park Chung Hee.

Ở một nơi khác cũng tại Seoul, một biển người tiếp tục hô to khẩu hiệu đòi nữ tổng thống đầu tiên của Hàn Quốc sớm ra đi. Theo ban tổ chức, cuộc biểu dương lực lượng này được 60.000 người hưởng ứng và họ tiếp tục xuống đường duy trì áp lực cho đến khi Tòa Bảo Hiến hợp thức hóa quyết định của Quốc Hội ngày 09/12/2016, truất phế tổng thống Park Geun Hye, do vụ bê bối chính trị "Choi gate".

Thông tín viên đài RFI từ Seoul, Frédéric Ojardias tường thuật về cuộc tập hợp đêm hôm qua, vài giờ sau khi Quốc Hội biểu quyết truất phế tổng thống họ Park :

« Màn đêm đã phủ xuống tòa nhà Quốc Hội, sau cuộc biểu quyết lịch sử, thông qua việc truất phế bà Park Geun Hye. Ông Hàn, một người biểu tình 57 tuổi, vẫn chưa ra về. Ông và bạn bè họp nhau trước một xe bán thịt nướng. Trong không khí vui nhộn, vừa ca hát, ông vừa hô to những khẩu hiệu chống bà Park. Ông nói đây thực sự là một "cuộc cách mạng độc nhất trên thế giới". Cuộc cách mạng đó diễn ra trong hòa bình và ông rất tự hào về điều ấy. 

Về bước kế tiếp cho toàn cảnh chính trị Hàn Quốc, ông Hàn tuyên bố, toàn dân phải dốc lòng để xây dựng một nền dân chủ mới, một nền dân chủ hài hòa cho đất nước. 

Mọi chú ý giờ đây hướng về Tỏa Bảo Hiến, cơ quan này có 180 ngày để hợp thức hóa quyết định của Quốc Hội. Trong khi chờ đợi, người dân Seoul hẹn nhau là mỗi thứ Bảy hàng tuần, họ tiếp tục đến thắp nến, hát hò cho đến khi nào bà Park Geun Hye thực sự ra đi ». 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét