Thứ Bảy, 1 tháng 11, 2014

'Nếu đại biểu Đỗ Văn Đương không xin lỗi, chúng tôi sẽ bàn việc khởi kiện'

(TNO) - 'Nếu ông Đương không rút lại lời nói thì chúng tôi sẽ bàn đến việc khởi kiện. Sau khi ông Đương phát ngôn, nhiều hội viên Hội Luật gia TP.HCM đã rất bức xúc, thậm chí đã có ý kiến là đưa đơn kiện ông Đương ra tòa', luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM cho PV Thanh Niên Online biết như trên vào trưa nay, 1.11.

Liên đoàn Luật sư Việt Nam vừa có công văn gửi Chủ tịch Quốc hội về phát ngôn về giới luật sư của đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Đương, quan điểm của ông về việc này như thế nào?

Luật sư Nguyễn Văn Hậu: Tôi ủng hộ hành động của Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Thứ nhất, ông Đương là đại biểu Quốc hội là đại diện cho cử tri của cả nước và cử tri của TP.HCM nên khi với tư cách phát biểu đại diện cho cử tri thì phải cẩn thận trong lời ăn tiếng nói. Ở đây tôi cho rằng, lời nói của đại biểu Đương đã có ý xúc phạm giới luật sư, trong đó có tôi. Tôi từng theo đuổi vụ dân kiện Vedan cả triệu đô mà có lấy một đồng phí nào của dân. Hơn nữa, trong việc thực hiện đề án xã hội hóa tuyên truyền phổ biến tư vấn pháp luật hiện nay có hàng ngàn luật sư tham gia miễn phí. Nếu ông Đương nói như vậy tôi cho là không đại diện cho cử tri, nhất là cử tri trong giới luật. Phát biểu đó đi ngược lại cải cách tư pháp, đi ngược lại Hiến pháp của chúng ta về quyền luật sư là góp phần bảo vệ công lý, góp phần xây dựng xã hội công bằng dân chủ văn minh.

Trong trả lời báo chí mới nhất, ông Đương cho rằng sẽ không rút lại lời nói của mình và cho rằng đúng với thực tế, hoạt động luật sư phải có điều kiện chứ không thể sống bằng không khí mà đi bào chữa?

Tóm lại, tôi không đồng tình với cách nói đó của ông Đương. Luật sư làm việc không giống với các doanh nghiệp, dĩ nhiên tôi làm việc thì người ta sẽ trả công cho tôi nhưng nói vì tiền luật sư mới làm lại chuyện khác không thể có chuyện tôi làm việc là chỉ vì tiền. Nếu ông Đương không rút lại lời nói thì chúng tôi sẽ bàn đến việc khởi kiện. Sau khi ông Đương phát ngôn, nhiều hội viên Hội Luật gia TP.HCM đã rất bức xúc, thậm chí đã có ý kiến là đưa đơn kiện ông Đương ra tòa.

Kiện ông Đương vì lý do gì, thưa ông?

Rõ ràng phát ngôn của ông Đương đã xâm phạm đến danh dự của giới luật sư, tổ chức luật sư. Và như vậy, có thể một tổ chức luật sư sẽ đứng ra khởi kiện theo quy định pháp luật, nếu ông Đương không chứng minh được rằng tất cả giới luật sư bào chữa chỉ vì tiền thì phải xin lỗi bồi thường danh dự. Nhiều thành viên Hội Luật gia phản ánh họ sẵn sàng tham gia cùng với Liên đoàn Luật sư để khởi kiện nếu ông Đương không xin lỗi. 

Thái Uyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét