Thứ Sáu, 23 tháng 12, 2016

Bộ Công Thương bất ngờ bỏ dự thảo quy hoạch thép

Theo TBKTSG

TTTG - Sau hai lần soạn dự thảo Quy hoạch ngành thép đến năm 2025, định hướng đến năm 2035 gặp phải sự phản ứng của dư luận vì có nhiều điều vô lý, không sát thực tế, Bộ Công Thương đã quyết định xóa bỏ bản dự thảo và thuê chuyên gia nước ngoài tư vấn lập quy hoạch mới cho ngành này.

Hôm 21/12, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đã ký văn bản phê duyệt nhiệm vụ, đánh giá dự thảo Quy hoạch hệ thống sản xuất thép đến năm 2025, định hướng đến năm 2035.

Theo đó, Bộ trưởng yêu cầu Vụ Công nghiệp nặng thuê công ty tư vấn nước ngoài thực hiện dự thảo quy hoạch mới, trên cơ sở hai bản dự thảo quy hoạch lần trước (công bố lấy ý kiến hồi tháng 11 và đầu tháng 12 vừa qua) do tư vấn trong nước lập bị phản ứng vì thiếu tính khả thi, không sát thực tế.

Người đứng đầu ngành công thương yêu cầu tư vấn nước ngoài làm rõ xu hướng phát triển ngành thép trên thế giới và khu vực, đánh giá khả năng cạnh tranh của ngành thép Việt Nam so với khu vực và thế giới cũng như việc lựa chọn công nghệ, đánh giá tác động môi trường. Thời gian hoàn thành dự thảo đề án là trong quí 2/2017.

Ông Trần Tuấn Anh khẳng định Bộ Công Thương đã lắng nghe ý kiến dư luận xã hội, của các chuyên gia, các nhà phản biện trong thời gian qua về lĩnh vực sản xuất thép và quy hoạch các dự án thép.

Thuê một công ty tư vấn nước ngoài, độc lập cũng là cách để đánh giá, nhìn nhận khách quan, cầu thị trong việc xây dựng quy hoạch của ngành, nhất là sau những gì mà dự án thép Formosa đã gây ra tại môi trường biển 4 tỉnh miền Trung, từ Hà Tĩnh trở vào.

Ông nói quy chế giám sát các dự án tới đây sẽ chặt chẽ hơn và kêu gọi công luận cũng như tổ chức xã hội cùng tham gia đồng hành.

Trước đây, quy hoạch ngành thép Việt Nam đã được các chuyên gia của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) lập với sự góp sức của các chuyên gia thuộc Tổng công ty Thép Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét