Thứ Sáu, 1 tháng 7, 2016

Vinalines mất đến 15.000 USD/ngày cho các tàu thua lỗ

Lan Nhi

(TBKTSG Online) - Việc giải quyết hậu quả đội tàu đang thua lỗ của Tổng công ty Hàng hải (Vinalines) chưa đến hồi kết khi phải chờ quyết định của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho bán 6 tàu. Cứ chậm thanh lý tàu cũ một ngày mà không khai thác, doanh nghiệp lỗ từ 5000 đô đến 15.000 đô la Mỹ/tàu.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online về việc thông qua kế hoạch bán 6 tàu của Vinalines năm 2016, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, quyền Tổng giám đôc Vinalines cho biết, việc bán các tàu cũ của Vinalines chưa được Bộ GTVT phê duyệt chủ trương, mỗi ngày chờ đợi doanh nghiệp sẽ mất từ 5.000 đô la Mỹ đến 15.000 đô la/tàu để duy trì hoạt động, neo đậu, bảo dưỡng.

Trước đó, cuối tháng 5, Tổng công ty Hàng hải đã gửi văn bản lên Bộ GTVT đề nghị bộ chấp thuận kế hoạch bán tàu của Công ty mẹ - tổng công ty năm 2016 với 6 tàu: Vinalines Global, Vinalines Trader, Vinalines Forrtuna, Vinalines Star, Vinalines Ocean và Vinalines Ruby. Trong số này, Vinalines Ruby là tàu có tuổi đời trẻ nhất, mới đóng năm 2012. Còn lại các tàu đều có tuổi đời trên 20 năm, “già ” nhất là 25 năm, dùng để chuyên chờ hàng khô và container.

Lý do bán thanh lý vì đội tàu đầu tư vào giai đoạn đỉnh cao của ngành vận tải biển (2006-2010), khi cước vận tải biển lên đến đỉnh điểm nên giá trị đầu tư lớn, trích khấu hao lớn.

Tuy nhiên, sau đó, do ảnh hưởng sâu rộng của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới và những đầu tư gây thất thoát của Vinalines dưới thời Chủ tịch HĐQT Dương Chí Dũng, Vinalines mất khả năng chi trả, nợ đọng lớn, tàu nằm không kinh doanh được hoặc kinh doanh được nhưng doanh thu cực thấp. Nợ đọng dẫn đến thiếu hụt nguồn trả nợ, áp lực lãi vay đến hạn rất lớn khiến cho doanh nghiệp không cầm cự nổi. Vì càng để kinh doanh lỗ càng lớn.

“Khả năng để các gam tàu trong kế hoạch bán tàu có mức cước được phục hồi về điểm cân bằng lãi/lỗ là rất khó xảy ra. Trong khi đó, chi phí hoạt động đối với các tàu này lớn, đặc biệt đối với các tàu Panamax”, ông Tĩnh cho biết.

Vinalines đã đệ trình việc bán tàu lên bộ với mong muốn được bán vào quí 2/2016 nhằm cắt lỗ. Ví dụ như Vinalines Star mua năm 2009 với giá 22,9 triệu đô la Mỹ (khoảng 378 tỉ đồng) nay dự kiến bán chỉ được 34,4 tỉ đồng, chưa bằng 1/10 giá trị đầu tư.

Doanh nghiệp không thể chủ động “cắt lỗ” vì Vinalines hiện vẫn 100% vốn nhà nước, Bộ GTVT phải phê duyệt chủ trương, sau đó Hội đồng thành viên Vinalines mới ra quyết định thực hiện.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét