Thứ Năm, 7 tháng 7, 2016

Tiền ồ ạt đổ vào vàng

Phúc Minh

(TBKTSG Online) – Lượng vàng dự trữ toàn cầu tăng chóng mặt khi giới đầu tư tăng cường nắm giữ vàng do lo ngại tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại.

Theo báo Wall Street Journal, kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, người ta không nhìn thấy một cuộc tranh mua vàng điên cuồng như thời điểm hiện nay.

Dự trữ vàng toàn cầu tăng chóng mặt

Bloomberg cho hay lượng vàng nắm giữ toàn cầu của các quỹ đầu tư tín thác (ETF) tăng thêm hơn 500 tấn kể từ khi chạm đáy vào tháng 1-2016, trong bối cảnh giới đầu tư ngày càng lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu, đặc biệt sau khi Anh rời Liên minh châu Âu – EU (Brexit) và Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) chưa có kế hoạch cụ thể về việc nâng lãi suất.

Tuần trước, phản ứng trước kết quả cuộc trưng cầu dân ý Brexit tại Anh, lượng nắm giữ vàng của các quỹ ETF tăng tổng cộng 37 tấn – ghi nhận 5 tháng tăng liên tiếp chỉ trong nửa đầu năm nay.

Tính đến ngày 1-7, lượng vàng nắm giữ của các quỹ ETF ở mức 1.959,1 tấn – cao hơn con số 1.458,1 tấn vào ngày 6-1, theo số liệu của Bloomberg. Trong đó, chỉ riêng lượng nắm giữ vàng của Quỹ tín thác vàng lớn nhất thế giới SPDR là 953,91 tấn - mức cao nhất kể từ tháng 7-2013. Trong nửa đầu năm nay, SPDR đã mua vào thêm 308 tấn vàng – mức mua vào trong nửa năm lớn nhất 7 năm qua.

Hiện, lượng nắm giữ vàng của các quỹ ETF đã tăng trở lại mức cao nhất vào tháng 8-2013, sau khi các ngân hàng trung ương tăng cường các biện pháp kích thích kinh tế để thúc đẩy tăng trưởng sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Trong thực tế, không chỉ các quỹ ETF mà các nhà đầu cơ cũng đang lạc quan về vàng. Báo Wall Street Journal cho biết theo số liệu mới nhất của CFTC, tính đến ngày 5-7, lượng nắm giữ vàng và bạc của các nhà đầu cơ đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2006. Báo Wall Street Journal nhận định bầu không khí bất ổn của Brexit vẫn còn mạnh mẽ, dự kiến nhu cầu đầu tư tài sản trú ẩn an toàn sẽ tiếp tục tăng cao.

Những dự báo gây sốc

Giá vàng thể giới đã tăng lên mức cao nhất trong hơn 2 năm qua, đến 1.358 đô la Mỹ/ounce, sau khi Anh công bố kết quả trưng cầu dân ý Brexit vào ngày 24-6. Sau sự kiện này, nhiều ngân hàng đã nâng dự báo giá vàng. Goldman Sachs nâng mục tiêu giá vàng trong 6 tháng và 12 tháng tới thêm 100 đô la Mỹ/ounce, trong khi Ngân hàng hải ngoại Trung Quốc (OCBC) dự báo giá vàng sẽ chạm mốc 1.400 đô la Mỹ/ounce.

Gần đây, còn xuất hiện khá nhiều dự báo gây sốc, cho rằng giá vàng có thể tăng 50% so với hiện tại, lên mức đỉnh được ghi nhận vào tháng 9-2011 là 1.920 đô la Mỹ/ounce.

Nhà kinh tế học tại Ngân hàng quốc gia Úc Vyanne Lai nhận định môi trường lợi tức thấp toàn cầu và bất ổn ngày càng tăng trên thị trường tài chính trước những diễn biến địa chính trị đã làm tăng tính hấp dẫn của vàng, vốn được coi là tài sản trú ẩn an toàn.
***

Lúc 10 giờ 20 phút sáng nay 5-7 tại thị trường châu Á, giá vàng giao tháng 8-2016 tăng 6,9 đô la Mỹ/ounce so với hôm qua, lên 1.343,6 đô la Mỹ/ounce.

Tại TPHCM, giá mua - bán vàng SJC được niêm yết ở mức 36,4-36,95 triệu đồng/lượng, tăng 50.000 đồng/lượng so với hôm qua.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét