Thứ Sáu, 6 tháng 5, 2016

Định không khều bà Kim Ngân nữa, nhưng…

Lê Minh Nguyên

TTXVH - Thấy bà đẹp lão nên cũng muốn vừa tôn trọng người già vừa tôn trọng đàn bà, nhưng thú thật nếu bà làm thinh về chủ quyền biển đảo thì tuy có phiền nhưng cũng câm nín được, nhưng nếu bà nói kiểu này thì dù tôi tu ngàn năm tịnh khẩu để được thành Phật, đã ngồi thiền 999 năm 364 ngày 23 giờ 59 phút 59 giây, còn một giây cuối cùng để thành chánh quả thì lại phát khùng nhảy ra khỏi thiền tốc lên than rằng “Sao em nỡ đành quên…”

Trích: Theo bà Ngân, đối với vấn đề ở biển Đông, chúng ta đang đấu tranh trên cả ba mặt là thực địa (đưa tàu chúng ta, dù tàu ta ít và nhỏ hơn, để đối chọi với tàu của họ vừa to, vừa nhiều, đồng thời kiên trì tuyên truyền đây là thềm lục địa, vùng biển, đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam), đấu tranh chính trị (trao đổi, giao thiệp với phía Trung Quốc bằng nhiều nhiều kênh mà không để xảy ra va chạm) và đấu tranh ngoại giao (gửi thư, gặp gỡ các nước ủng hộ Việt Nam trong vấn đề biển Đông).

“Ba giải pháp này chúng ta làm cùng một lúc. Những biện pháp của Việt Nam đều là biện pháp hòa bình, tránh xung đột nổ súng vì nổ súng là sẽ có chiến tranh. Việt Nam đã trải qua rất nhiều cuộc chiến tranh rồi…” Hết trích.

Giải mã

Theo bà, cách VN đang đấu tranh là 3 mặt cùng một lúc, đó là:

1. Thực địa: nghĩa là tại chỗ xảy ra sự xâm chiếm. Thưa bà, cái này bà có nói thật không? Xin lỗi, mới hôm 3/5, tàu cá QNa-95959 TS do ông Phạm Phú Thành (Quảng Nam) làm thuyền trưởng cùng 33 lao động đang hành nghề câu mực trên vùng biển Hoàng Sa bị tàu lạ đâm chìm. Tàu của ta có bao giờ bảo vệ được ngư dân không? có bảo vệ được ngư trường truyền thống không? nói chi bén mảng đến vùng nước 12 hải lý của các nơi TQ xâm chiếm. Thực địa là ở chỗ nào hở bà?

2. Đấu tranh chính trị: là sao hở bà? Tôi không hiểu bà nói gì về “trao đổi, giao thiệp với phía Trung Quốc bằng nhiều nhiều kênh mà không để xảy ra va chạm”. Cái này là ngoại giao năn nỉ chứ đấu tranh chính trị cái giống gì! Ai cũng biết, trong quan hệ VN-TQ nó có tới hai kênh là kênh quốc gia VN-quốc gia TQ và kênh Đảng CSVN-Đảng CSTQ, kênh đảng luôn luôn đứng trên và quan trọng hơn. Kênh đảng thì bí mật và đàn anh đàn em, các chính khách TQ thậm chí còn xem Đảng CSVN chỉ là một chi nhánh địa phương của Đảng CSTQ. Điều này đã làm cho nhà nghiên cứu về VN Carlyle Thayer nhận xét là TQ không coi hai trong 10 nước ASEAN là quốc gia mà là thuộc địa của họ, hai nước đó là VN và Brunei. Cái mà bà nói là đấu tranh chính trị thực ra nó là ngoại giao, mà là ngoại giao năn nỉ. Nhưng nếu phải dùng từ “đấu tranh chính trị” của bà, thì đó là đấu tranh chính trị nội bộ trong quốc tế cộng sản, giữa địa phương và trung ương, giống như giữa Đà Nẵng và Hà Nội mà thôi.

3. Đấu tranh ngoại giao: bà cho việc “gửi thư, gặp gỡ các nước ủng hộ Việt Nam trong vấn đề biển Đông” là đấu tranh ngoại giao. Nó thiểu não và yếu đuối thế à? Đấu tranh ngoại giao chính yếu là đấu tranh với đối tượng đang xâm lấn mình, tức TQ, chứ không phải đấu tranh với Hoa Kỳ bà ơi! Hơn nữa đấu tranh ngoại giao là đấu tranh kỳ kèo bớt một thêm hai, có nghĩa là đối phương có công nhận là tranh chấp và chịu ngồi vào bàn hội nghị để kỳ kèo một giải pháp với mình. TQ không chấp nhận Hoàng Sa là có tranh chấp thì không có chuyện đấu tranh ngoại giao ở Hoàng Sa. TQ chấp nhận có tranh chấp ở Trường Sa và chỉ đồng ý nói chuyện song phương thì VN hoặc phải chấp nhận như vậy hoặc không chấp nhận và tính đường pháp lý hay quân sự.

Không biết bà vì thiếu kiến thức lãnh đạo hay vì cố ý dối gạt cử tri mà không nói gì hết về đấu tranh pháp lý như Philippines đã làm và sắp có phán quyết của toà án quốc tế có thể trong tháng Năm này.

Thưa bà, trong giao thiệp giữa các nước, khi mình bị xâm lấn hay xâm lăng, nó chỉ có 3 loại đấu tranh với kẻ xâm lược: (1) ngoại giao, (2) pháp lý, và (3) quân sự. Theo chủ trương của bà thì nó trớt quớt cả ba, việc “gửi thư, gặp gỡ các nước ủng hộ Việt Nam”, họ có thiện cảm đấy, nhưng họ không có hy sinh cho chủ quyền của VN mình đâu, họ chỉ cần an ninh, đừng đánh nhau mà ảnh hưởng đến con đường buôn bán làm ăn của họ. Họ muốn mình tự lo bảo vệ chủ quyền, cần vũ khí thì họ bán, thế thôi!

Bà là quân đỏ của cuộc đảng cử dân bầu, trước đây bà càm ràm về quân xanh quân đỏ, bây giờ bà có thấy hổ thẹn không?

1 nhận xét:

  1. Đồng ý với tác giả! Bà Ngân cũng đang phát biểu có tính...ngoại giao đó mà!

    Trả lờiXóa