Chủ Nhật, 6 tháng 3, 2016

Khánh kiệt, tan cửa nát nhà vì đa cấp

Năng Lượng Mới - Một phụ nữ ở phường Cẩm Thành, Cẩm Phả, Quảng Ninh vốn khoẻ mạnh nhưng đã tử vong 1 ngày sau khi nhập viện vì nhồi máu não; hàng nghìn người tan nát cửa nhà, người đeo thêm chiếc gông nợ nần...

Trong khi bộ sậu Công ty Liên kết Việt đang bị Cơ quan Công an vạch trần thủ đoạn lừa đảo, hàng nghìn người ngồi trên đống lửa bởi 1.900 tỷ đồng họ đầu tư vào công ty này có nguy cơ mất trắng thì Công an Bắc Ninh tiếp tục làm rõ Công ty Cổ phần đầu tư dịch vụ và thương mại Vipha lừa đảo hàng nghìn người với số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng. 

Những người nhẹ dạ hôm qua vẫn còn giấc mơ làm giàu, hôm nay dường như quỵ ngã. Một phụ nữ ở phường Cẩm Thành, Cẩm Phả, Quảng Ninh vốn khoẻ mạnh nhưng đã tử vong 1 ngày sau khi nhập viện vì nhồi máu não; hàng nghìn người tan nát cửa nhà, người đeo thêm chiếc gông nợ nần.

Chúng tôi đã gặp họ để phần nào chia sẻ với những mất mát họ đang phải chịu, đồng thời mong muốn gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh để những người kháctrước “cơn bão” đa cấp vẫn đang tiếp tục hoành hành…

Một trong vô số nạn nhân Công ty Liên kết Việt là bà Nguyễn Thị N ởphường Trung Tự, Hà Nội. Nước mắt lưng tròng, bà N cho biết: “Tôi ốm đau liên miên, có hơn 200 triệu tiết kiệm nhưng không dám lấy ra chữa bệnh vì phải nuôi đứa cháu côi cút mẹ nó bỏ lại. Thế mà, nghe lời “chúng nó”, bây giờ tôi trắng tay”…

Nhìn căn phòng tập thể chừng hơn 20m2, quá cũ kĩ, chật chội, không có tài sản gì đáng giá – là nơi ở của bà với đứa cháu ngoại lên 7 tuổi, chúng tôi không khỏi xót xa. Nghe lời người bạn hưu trí trong khu tập thể, bà lén con cháu vét sạch tiền tiết kiệm từ số lương hưu chắt bóp, dành dụm cả đời để tham gia vào kinh doanh đa cấp.

Vốn biết điểm yếu của mình là không biết kinh doanh, cũng chả quen biết ai để mời chào nhưng bà bị nhân viên Công ty Liên kết Việt dụ dỗ rằng chỉ cần ký hợp đồng góp tiền mua sản phẩm với “công ty của Bộ Quốc phòng” thì trong thời gian về sau “chỉ ngồi một chỗ thu tiền”.

Từng là cán bộ nhà nước, có học hành nên ban đầu còn bán tín bán nghi, nhưng về sau thấy mọi người tham gia đông, được hưởng chút lợi từ việc tham gia (có người nộp 1 tỷ được thưởng ngay 200 triệu) nên dần dà bà tin hẳn. Trong chốc lát bà không ngần ngại đặt bút ký hợp đồng hợp tác với công ty, theo đó đóng luôn 10 “mã”, mỗi “mã” tương đương 8,6 triệu đồng, tổng cộng bà đóng 86 triệu đồng.

Đóng số tiền lớn như vậy, bà đã “buốt ruột” nhưng nhân viên Công ty Liên kết Việt lại dỗ ngon ngọt rằng số tiền ấy bà chỉ được hưởng lợi 25 triệu/tháng, tiền sẽ tiếp tục nhân lên nếu như bà mở rộng được “chi nhánh” của mình.

Bị rót bởi lời ngon ngọt, bà như con thiêu thân, về nhà còn hơn 200 triệu mang ra nộp nốt, vận động cả em gái goá bụa gửi tiền bà giữ giúp để đóng tiếp 3 nhánh gồm 40 “mã”. Như vậy, với 50 “mã”, bà được “cắt” ngay thưởng là 100 triệu đồng. Vài lần sau, bà cũng được trả lãi nhưng sau đó thì “tịt” hẳn. Số còn lại là hơn 300 triệu coi như mất trắng. Bây giờ, ốm đau, bệnh tật không có tiền chữa, đứa cháu mồ côi không biết dựa vào ai, bà như điên dại, chỉ biết tự trách mình.

Một trường hợp cũng đáng thương không kém là bà Bùi Thị Tranh, ở xã Phú Hoà, Lương Tài, Bắc Ninh. Bên trong ngôi nhà cấp 4 nằm sâu trong làng Hương Chi đang treo biển bán là cuộc sống cùng quẫn của 4 mẹ con bà Tranh. Chồng mất sớm, bà Tranh ở vậy nuôi 5 đứa con, hai cô con gái lớn mới lập gia đình, 3 đứa bé lỡ nhỡ chưa biết tự kiếm sống.

Ở nông thôn, ngoài làm ruộng, bà bươn chải chạy chợ búa, đi làm thuê đầu tắt mặt tối suốt mấy chục năm cũng chả dành dụm được đồng nào. Thế mà, khi “bọn” Vipha Việt Nam đến tổ chức tuyên truyền về việc kinh doanh đẩu đâu với lợi nhuận “khủng”, bà lại tin ngay.

Nghe bà Nguyễn Thị Thu, Chủ tịch HĐQT Vipha Việt Nam “nổ” là cán bộ Thanh tra Chính phủ, thành lập 3 công ty kinh doanh đa cấp, ai tham gia vào sẽ được hưởng lãi cao, dù không có tiền nhưng bàTranh đi vay lãi suất 2.000/1 triệu/ngày để tham gia vào đường dây đa cấp của Thu.

Không ngờ, khi tham gia thì Công ty kêu khó khăn, không có tiền trả lãi, vận động tiếp tục đầu tư “tài chính”, vàng, chứng khoán, sòng bạc…cho 1 công ty tại Mỹ với lãi suất 2%/ngày (tức 60%/tháng), bà Tranh tưởng thật tiếp tục tham gia. Đến khi số tiền đóng vào Vipha Việt Nam lên đến hơn 200 triệu đồng mà chả được hưởng lờ lãi gì, bà Tranh mới té ngửa mình bị lừa. Với số gốc vay hơn 200 triệu đồng, lãi mẹ đẻ lãi con, đến nay, con số nợ của bà Tranh đã lên đến 600 triệu đồng.

Bà Tranh nức nở cho biết “nếu không vì mấy đứa con thì tôi chết cho xong, bây giờ sống cũng không bằng chết, biết lấy gì trả nợ?”. Bà Tranh cho biết, ngôi nhà bà ở hiện nay bán cũng chỉ được vài trăm triệu, số còn lại chưa biết tính sao, bán nhà rồi mẹ con bà sẽ ở đâu, tương lai các con sẽ như thế nào…Nỗi đau khiến bà Tranh không vực dậy được nữa…

Còn chị Hoàng Thị Dung ở Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội đau đớn hơn bởi đứa con bại liệt của chị giờ đây sẽ không biết sẽ ra sao khi toàn bộ số tiền chị được đền bù sau khi chồng bị tai nạn cùng ngôi nhà chị đã đem thế chấp để tham gia vào Công ty Liên kết Việt mất trắng. Tưởng rằng, hơn 1 tỷ đầu tư, mỗi tháng sẽ có khoảng trăm triệu đồng lo cho con, nào ngờ…

Chị cho biết, nghe lời một người bạn giới thiệu, chị tham gia vào Liên kết Việt. Với số tiền lớn trên, hai mẹ con chị đi du lịch Đài Loan miễn phí 4 đêm 5 ngày theo chương trình khách hàng VIP, được cấp một cái thẻ lên cấp Trưởng phòng, cấp cao nhất trong hệ thống, chị nhận được hơn 300 triệu tiền hoa hồng được trích ra từ hệ thống (Thực tế là tiền mình đóng vào... cho chính mình) và mấy cái máy khử độc ô zôn do Công ty BQP chứng nhận…Sau gần một năm bỏ số tiền ấy ra, ngoài số tiền thưởng hơn 300 triệu, chị Dungkhông được thêm đồng nào.

Không thể kể hết được nỗi đau của những nạn nhân của các công ty đa cấp lừa đảo bởi con số nạn nhân quá lớn, chưa ai có thể thống kê chính xác. Chỉ riêng Công ty Liên kết Việt đã có tới hơn 60.000 người; Công ty Tâm Mặt trời bán 23.348 "gian hàng ảo" thu được số tiền hơn 121,7 tỷ đồng; Công ty Khải Thái đã thu 478 tỉ của nhà đầu tư uỷ thác kinh doanh… đều là những con số cực kỳ khủng. Từ đó, chúng tôi muốn bạn đọc cân nhắc kỹ rằng, không thể có cách kiếm tiền dễ dàng và làm giàu theo cách của các công ty đa cấp đang tuyên truyền…

Theo CAND

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét