Thứ Sáu, 4 tháng 3, 2016

Hà Nội: Chưa có nhiều hồ sơ tự ứng cử đại biểu Quốc hội

Nhóm PVTS

TP - Căn phòng rộng rãi được bố trí với hai cán bộ thường trực. Dù trong giờ hành chính, song điểm tiếp nhận hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố Hà Nội khá vắng vẻ.

Sáng 2/3, phóng viên Tiền Phong đến điểm tiếp nhận hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND thành phố Hà Nội, nhiệm kỳ 2016-2021 tại tầng 10, tòa nhà Trung tâm Công nghệ thông tin - truyền thông (số 1 Hoàng Đạo Thúy, Hà Nội).

Trái với không khí ồn ào, náo nhiệt ngoài đường, đến gần 10 giờ sáng, căn phòng vẫn tĩnh lặng, vắng vẻ chỉ với hai cán bộ tiếp nhận hồ sơ ngồi đó. Những bộ bàn ghế tiếp nhận hồ sơ được sắp xếp ngay ngắn, trên mặt bàn bày biện tập hồ sơ mẫu để phát cho những cá nhân, tổ chức có nhu cầu.  

Trò chuyện với phóng viên, một cán bộ tại đây cho biết, từ ngày 17/2 đến nay, đội ngũ tiếp nhận hồ sơ bắt đầu làm việc trong giờ hành chính, nhưng hầu như không có ai đến nộp hồ sơ tự ứng cử. Qua trò chuyện, tư vấn, cán bộ tiếp nhận hồ sơ cho hay, năm nay thực hiện đúng chủ trương giảm bớt đại biểu trong khối quản lý Nhà nước, đi sâu vào những người trực tiếp kinh doanh, doanh nghiệp, doanh nhân, hiệp hội doanh nghiệp, trí thức... “Nhưng đến bây giờ vẫn chưa thấy người hoạt động trong lĩnh vực văn học, nghệ thuật sang lấy hồ sơ”, ông này tỏ vẻ ngạc nhiên. 

Cũng theo cán bộ tiếp nhận hồ sơ, do là địa điểm tiếp nhận hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố Hà Nội nên không chỉ nhận hồ sơ tự ứng cử mà còn nhận hồ sơ giới thiệu ứng cử. Hồ sơ ra, hồ sơ về, tổng cộng cũng khoảng ba trăm hồ sơ cả Quốc hội và HĐND.

Thi thoảng điện thoại lại đổ chuông và vị cán bộ tiếp nhận hồ sơ lại tư vấn cho một số trường hợp để làm cho chuẩn, đỡ mất công chỉnh sửa nhiều lần. Rồi ông quay sang nói với phóng viên, thường mấy ngày cuối, rơi vào khoảng tuần sau người ta mới đến nộp hồ sơ. “Bây giờ chưa có gì vì người ta mới đến hỏi tư vấn, sau đó họp bàn, rồi mới kê khai hồ sơ ứng cử. Khoảng thứ Tư, thứ Năm tuần sau chắc sẽ đông”, ông này nói.

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Pha,  Phó Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc cho biết, thời gian vừa qua có rất nhiều người gọi điện hỏi có nên tự ứng cử hay không. Theo ông, tính đến thời điểm hiện tại, Ủy ban Bầu cử thành phố Hà Nội đã nhận được hơn mười hồ sơ của người tự ứng cử ĐBQH. Các địa phương khác cũng có người tự ứng cử đến nộp hồ sơ.

Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam cũng đã có văn bản hướng dẫn MTTQ các cấp thực hiện việc tiếp công dân, xử lý đơn thư về bầu cử. Bộ phận được giao nhiệm vụ phải gửi công văn đề nghị các cơ quan có thẩm quyền thực hiện trách nhiệm xác minh các vụ việc do cử tri nêu đối với người ứng cử, không để xảy ra tình trạng xử lý đơn không kịp thời dẫn đến vi phạm pháp luật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét