Thứ Bảy, 26 tháng 3, 2016

Bắc Kinh "nổi giận" vì Panama mời lãnh đạo Đài Loan ngang hàng Trung Quốc

SoHa - Reuters đưa tin, hôm 25/3, Bắc Kinh đã phản ứng rất giận dữ khi Panama, đồng minh của Đài Loan, cho biết sẽ mời cả lãnh đạo Trung Quốc và Đài Loan tham dự lễ khánh thành mở rộng Kênh đào Panama vào cuối tháng Sáu tới.

Panama là một trong 22 đồng minh vẫn đang duy trì quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan dù Bắc Kinh tuyên bố Đài Loan là một tỉnh của nước này, do vậy không có quyền thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức với bất kì nước nào.

Bộ Ngoại giao Panama giải thích, cả Trung Quốc và Đài Loan đều được mời vì “đây là lễ khánh thành mở rộng kênh đào. Trung Quốc, với tư cách là bên sử dụng quan trọng kênh đào này, nên cần tham gia”.

Kênh đào Panama là một trong những tuyến đường biển bận rộn nhất thế giới và Trung Quốc là nước sử dụng nhiều thứ hai.

Theo Reuters, khi được hỏi liệu Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có đến tham dự buổi khánh thành trên và liệu ông có gặp bà Thái Anh Văn, người dự kiến nhậm chức lãnh đạo Đài Loan vào tháng 5 tới hay không, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi đã không trả lời trực tiếp.

Thay vào đó, ông này nói: “Điều tôi muốn nhấn mạnh là Trung Quốc luôn xem nguyên tắc “một Trung Quốc” là điều kiện cơ bản tiên quyết để xử lý và thúc đẩy quan hệ với các quốc gia khắp thế giới”.

Bắc Kinh đã nhiều lần cảnh báo Đài Bắc không được có bất kỳ động thái nào tiến tới độc lập sau chiến thắng của bà Thái Anh Văn và Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) trong cuộc bầu cử nhà lãnh đạo, quốc hội hồi tháng Một vừa qua.

Trong khi đó, bà Thái cho biết sẽ duy trì hòa bình với Trung Quốc, còn truyền thông Trung Quốc nhấn mạnh việc bà cam kết duy trì “nguyên trạng” với Trung Quốc.

Phát ngôn viên DPP Ruan Chao-hsiung cho hay, bà Thái đã gặp đại sứ của Panama Alfredo Martiz tại Đài Bắc và nói rằng, dù lễ khánh thành diễn ra chỉ một tháng sau khi bà nhậm chức, nhưng bà sẽ dành vị trí ưu tiên cao cho lời mời này.

theo Infonet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét