Thứ Bảy, 24 tháng 10, 2015

Chọn theo lý lịch, khó trọng dụng được nhân tài

Dũng Nguyễn - Văn Kiên

TP - Thảo luận về Dự thảo Văn kiện trình Đại hội Đảng lần thứ XII, Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh thẳng thắn cho rằng, muốn đất nước phát triển thì vấn đề quan trọng là làm sao trọng dụng được nhân tài vào bộ máy.

Theo ĐB Chu Sơn Hà (Hà Nội), nguyên nhân chủ yếu của tất cả mọi vấn đề là con người. Từ nhận thức, phương thức tổ chức đến phương thức lãnh đạo, đến những cái đạt được, hay hạn chế đều xuất phát từ con người và công tác tổ chức. 

Tuy nhiên, công tác tuyển chọn cán bộ hiện mới chỉ coi trọng bằng cấp, tức coi trọng hình thức chứ không phải bản chất bên trong và năng lực thực sự. ĐB Lê Minh Thông (Thanh Hóa) tỏ ra băn khoăn trước một số trường hợp được bổ nhiệm trong thời gian qua  gây xôn xao dư luận. Sau đó, cơ quan chức năng kiểm tra thì lại kết luận “bổ nhiệm đúng quy trình”.

“Việc này cần phải xem lại vì đúng quy trình thế tại sao dư luận vẫn băn khoăn. Tôi nghĩ rằng quy trình công tác cán bộ của ta chưa tạo được sự yên tâm trong xã hội”, ông Thông nói và khẳng định, trong công tác xây dựng Đảng, trọng tâm vẫn phải lấy cán bộ làm khâu đột phá, quyết định. Dân chủ trong Đảng phải nhấn mạnh. Đó là một bước quyết định dân chủ ngoài xã hội. Phải có sự cạnh tranh trong công tác bầu cử, để chúng ta thực sự lựa chọn được những người có đức, có tài.

“Singapore trước đây có gì đâu, nghèo rớt, phải nhập nước ngọt để sinh hoạt. Thế mà người ta lại xây dựng được nền kinh tế của mình cạnh tranh nhất thế giới, phát triển mạnh mẽ. Mà Singapore bao năm rồi cũng chỉ một đảng cầm quyền thôi”, Bộ trưởng Bùi Quang Vinh dẫn chứng.

Và để đất nước phát triển, theo ông Vinh, vấn đề quan trọng nhất là phải trọng dụng được nhân tài. Tuy nhiên đây là vấn đề mà thời gian qua nói rất nhiều nhưng vẫn chưa làm được. “Nói thật ở ta thì cuối cùng mang hồ sơ lý lịch ra đồng ý là xong. Khó lắm. Cơ chế của ta chưa có lựa chọn đánh giá nên phải đánh giá thông qua tuổi, lý lịch, bằng cấp. Bằng cấp thì lại đua nhau mua, không đánh giá chất lượng công việc thực tế của người đó ra sao”, ông Vinh nói.

Theo ông Vinh, mới đây Canada bầu Thủ tướng mới 43 tuổi. Nhưng đó là người do xã hội lựa chọn. Xã hội đã lựa chọn thì ít khi sai… Và chỉ xã hội chọn mới có được cán bộ tài thực sự. Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội Bùi Sĩ Lợi cũng cho rằng nên chấp nhận con đường lựa chọn của xã hội. Cứ người nào có tài thì được trọng dụng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét